Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Mái ấm nặng tình đồng đội

QĐND Online - Một trong những hoạt động trọng điểm của tuổi trẻ Quân đoàn 2 trong “Tháng Thanh niên 2013” là thực hiện chương trình xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”. 10 cán bộ, sum họp thanh niên và gia đình chính sách được hỗ trợ một phần kinh phí, ngày công để biến mong ước về những mái ấm thành hiện thực.

QĐND Online -Một trong những hoạt động trọng điểm của tuổi trẻ Quân đoàn 2 trong “Tháng Thanh niên 2013” là thực hiện chương trình xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”. 10 cán bộ, đoàn tụ thanh niên và gia đình chính sách được hỗ trợ một phần kinh phí, ngày công để biến mong ước về những mái ấm thành hiện thực.

Nhiều nhỏ góp lại thành to

Nhìn vào danh sách các đối tượng xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” mà tuổi trẻ Quân đoàn thực hiện năm 2013 thì thấy, trong cán bộ chiến sĩ có nhiều hoàn cảnh cần chung tay giúp đỡ. Trung úy QNCN Lê Ngọc Thái (Trung đoàn 95, Sư đoàn 325) có bố là thương binh hạng ¾, mẹ bị ung thư di căn, vợ không lương, hai con còn nhỏ, đang phải đi ở nhờ. Trung úy QNCN Vũ Văn Hùng (Sư đoàn 306) bố đã mất, mẹ 80 tuổi, hai con còn nhỏ, vợ làm ruộng. Bà Nguyễn Thị Nhâm, cựu thanh niên xung phong (TNXP) ở thôn Sẻ Cũ (Thanh Hải, Lục Ngạn, Bắc Giang), chồng cũng là TNXP bị di chứng não. Ngôi nhà tường trình bằng đất, lợp ngói dột nát, nứt nẻ mới bị sụp của bà Nhâm đã được Sư đoàn 325 đề nghị hỗ trợ. Binh nhất Nguyễn Văn Tuyền (Đại đội 16, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325), nhập ngũ tháng 3-2012, bố già yếu, mẹ mắc chứng bệnh động kinh, vợ làm ruộng, con trai nhỏ bị thoát vị bẹn phải mổ, nhà tường trình xiêu. Những đối tượng trên đã được các tổ chức đoàn nắm bắt, xem xét, bình chọn, thẩm định cụ thể.

Rất đông lực lượng giúp sức, chỉ sau một ngày khởi công, móng nhà của Binh nhất Nguyễn Văn Tuyền đã đổ bê tông.

Thượng tá Phạm Huy Minh, Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn nói: “Chương trình hà tằn hà tiện rất nhỏ, chỉ 3.000đ/tháng, ai cũng có thể tham gia, nhưng nhiều phần của năm 2012 góp lại thành nửa tỷ đồng, một số tiền rất có ý nghĩa để hỗ trợ xây 10 ngôi nhà. Niềm vui đó lan ra toàn Quân đoàn và cả địa phương”.

Sự đồng lòng giữa gia đình, địa phương, đơn vị.

Buổi sáng ngày đầu tháng 3, mưa xuân lay phay khắp vùng trung du Bắc Giang. 4 trong tổng số 10 “ngôi nhà 100 đồng” do tuổi trẻ Quân đoàn 2 hỗ trợ tổ chức khai móng.

Tại thôn Mật, xã An Lập (Sơn Động, Bắc Giang), rất đông các chiến sĩ trẻ cùng đơn vị đã về giúp gia đình Binh nhất Nguyễn Văn Tuyền khai móng nhà. Cùng chung vui ngày khởi công nhà có cả đại diện của Ủy ban dân chúng xã, thanh niên địa phương, họ hàng, bà con hàng xóm. Bà Phạm Thị Nụ, 64 tuổi, mẹ của binh nhất Tuyền vốn lúc nhớ, khi quên. Hôm nay, bà đang “nhớ” nên xúc động thổ lộ: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, có một ngôi nhà chắc chắn là mong ước từ lâu của gia đình. Nay được đơn vị ủng hộ tiền làm nhà, thật phúc đức, nếu không hết đời tôi vẫn phải ở nhà dột nát”.

Ông Giáp Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã An Lập cho biết: “Hiện 20% số hộ trong xã cần hỗ trợ làm nhà ở. Cháu Tuyền và gia đình cũng trong diện đó. Có sự hỗ trợ của đơn vị, cháu mới nhập ngũ một năm mà đã được quan tâm thế, địa phương cũng rất xúc động. Chúng tôi sẽ chỉ đạo đoàn thanh niên hỗ trợ ngày công, làm các phần việc để giúp cho ngôi nhà chóng hoàn thành”.

Đại diện cán bộ ,chiến sĩ Sư đoàn 325 trao tượng trưng số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ bà Nguyễn Thị Nhâm ở thôn Sẻ Cũ (Thanh Hải, Lục Ngạn, Bắc Giang)

2 giờ chiều, tại mảnh đất giữa vườn vải nhà bà Nhâm ở thôn Sẻ Cũ (Thanh Hải, Lục Ngạn, Bắc Giang) đã diễn ra lễ động thổ. Lễ động thổ được cả đại diện Huyện đoàn Lục Ngạn, Hội cựu TNXP huyện, Ủy ban dân chúng xã, đại diện cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 325 tham dự. Bà Nhâm nghẹn ngào không nói nên lời.

Theo ông Nguyễn Đình Thuyết, em rể của bà Nhâm, được bộ đội hỗ trợ là chính, kết hợp với sự hỗ trợ của cả họ hàng, các đoàn thể, tổng cộng bà Nhâm cũng có được cữ 200 triệu đồng. Với sự hỗ trợ công sức của bộ đội Sư đoàn 325 và thanh niên địa phương, chắc chắn bà Nhâm sẽ có ngôi nhà khang trang.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngoài số tiền cho mỗi ngôi nhà 50 triệu đồng, cũng cần được sự hỗ trợ, động viên mọi mặt của gia đình, đoàn thể địa phương thì mới có thể làm được những mái ấm khang trang, chắc chắn. Triển khai hoạt động những năm tiếp theo, các cơ quan đơn vị trong Quân đoàn 2 đã chú trọng đề nghị địa phương cùng chung tay góp sức để chương trình hà tằn hà tiện xây dựng “Những ngôi nhà 100 đồng” thêm ý nghĩa.

Bài, ảnh: ĐÀO ĐỨC HANH

Các bài liên quan:

chuyen pha do cong trinh

thu mua phe lieu

Tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét