Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Đồng thuận toàn dân, phường “trắng” hộ nghèo

Con số 13/13 hộ thoát nghèo và 9/10 hộ cận nghèo được thoát nghèo trong năm 2011 là kết quả đáng mừng mà phường Phú La, quận Hà Đông (TP. Hà Nội) đã đạt được. Đại kết đoàn đã có cuộc đàm luận với ông Nguyễn Thế Dân, chủ toạ UB MTTQ phường Phú La về vấn đề này.

 
Ông Nguyễn Thế Dân
PV:Được biết phường Phú La là 1 trong 3 phường, thị trấn của TP. Hà Nội tính đến tháng 1-2013 không có hộ nghèo. Ông có thể san sẻ về kinh nghiệm thoát nghèo của địa phương mình?
 
Ông Nguyễn Thế Dân:Ngay sau khi thành lập năm 2008, để công tác giảm nghèo đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, Đảng ủy, UBND phường Phú La đã ra Quyết định thành lập Ban xóa đói giảm nghèo (do Phó chủ toạ Văn hóa - tầng lớp phường làm Trưởng ban). Tiếp đó, Đảng ủy đã ra quyết nghị lãnh đạo công tác xóa đói, giảm nghèo trong hàng quý, 6 tháng và 1 năm. Để khai triển đến các Hội, đoàn thể và các bí thơ chi bộ về công tác xóa đói giảm nghèo. Ban xóa đói giảm nghèo của phường họp ra quy chế cắt cử cho các hội đoàn thể theo dõi, mỗi đơn vị từ 2 đến 3 hộ nghèo để trợ giúp.
 
đồng thời đó là công tác điều ra, kiểm tra hộ nghèo, cận nghèo. Các Hội, đoàn thể của phường đã xuống đến tận các hộ gia đình xem cuộc sống, việc làm của từng hộ ra sao, có bao lăm cần lao chính, bao lăm người có khả năng cần lao, tỷ lệ trẻ mỏ và người già như thế nào…Qua đó, tìm ra nguyên do để có giải pháp thoát nghèo hạp.
 
Trong những năm gần đây, giải pháp thoát nghèo được nhiều địa phương đưa ra nhưng không phải giải pháp nào cũng đạt hiệu quả, Phú La đã giải quyết bài toán này như thế nào, thưa ông?
 
- Từ công tác soát theo dõi, các hội, đoàn thể sẽ tìm giải pháp hạp tham mưu cho các gia đình. Chúng tôi xác định là cho người dân "cần câu cá” chứ không cho "con cá”, do đó phường đã tụ tập vào việc đầu tư cho các hộ nghèo về dụng cụ để sinh sản như cấp cho các hộ sổ tần tiện để lấy lãi, giúp tiền để mua xích lô, xe máy làm xe ôm, mua dụng cụ làm bánh tráng… nhằm tạo công ăn việc làm và mang lại thu nhập ổn định, giúp họ vươn lên thoát nghèo vững bền. Bên cạnh đó, tham mưu việc làm cũng đóng vai trò quan yếu, vày chỉ dẫn cho họ một công việc thì song song phải tìm được đầu ra về sản phẩm và bảo đảm thu nhập. Giống như việc cho họ "cái cần câu” thì phải quan hoài xem họ có biết cách câu cá, có câu được cá hay không và sau đó thì bán cá ở đâu…
 
Với cách làm đó, công tác này đã có kết quả tốt. Năm 2009, phường có 13 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo, đến tháng 12-2011 phường đã xóa được 13 hộ nghèo và chỉ còn một hộ cận nghèo. Đặc biệt, những hộ xóa được nghèo đã vươn lên có cuộc sống ổn định.
 
Xóa được nghèo là việc làm quan yếu, tuy nhiên việc chống tái nghèo còn gian truân không kém. Chính quyền cũng như MTTQ phường đã có những biện pháp gì để công tác chống tái nghèo đạt hiệu quả?
 
Việc xóa nghèo đến giờ ở Phú La có thể tạm coi là hoàn tất, nhưng chống tái nghèo mới khó. Do đó, chúng tôi vẫn giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể của phường tiếp theo dõi, nếu họ có khó khăn sẽ có sự tương trợ kịp thời. Quan niệm của chúng tôi là trợ giúp ngay lúc họ gặp khó khăn để tránh tái nghèo trở lại. Sau khi phường xóa được nghèo thì Quỹ Vì người nghèo của phường hiện có ngót nghét 200 triệu đồng vẫn cốt để phòng ngừa.
 
Trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương, vai trò của MTTQ phường rất quan yếu, thưa ông?
 
thời kì qua, MTTQ phường đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền cho các Hội, đoàn thể, các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn và quần chúng. # cùng trợ giúp cho các hộ nghèo, có cảnh ngộ khó khăn vươn lên. Bằng hình thức trực tiếp là đi đến từng hộ dân để tuyên truyền và viết các tin, bài về công tác xóa đói giảm nghèo phát trên đài truyền thanh của phường, tổ dân phố.
 
ngoại giả, MTTQ phường còn kết hợp với Ban xóa đói giảm nghèo tổ chức các hội nghị khai triển, cắt cử, giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể để theo dõi các hộ nghèo. Các hội, đoàn thể sẽ có mỏng về MTTQ về các nhiệm vụ qua hàng quý, 6 tháng hoặc 1 năm. Chúng tôi chịu bổn phận tổng hợp và mỏng Đảng ủy về tình hình của các hộ trong thời đoạn đó, từ đó họp bàn tìm giải pháp trợ giúp. thí dụ như chúng tôi giao cho Hội Cựu chiến binh theo dõi 2 hộ nghèo, nếu hộ không xóa được nghèo hay có vấn đề gì thì Hội phải mỏng ngay để tìm cách tháo gỡ.
 
Trong thời kì qua, công tác xóa đói giảm nghèo của phường thu đã thu được những kết quả trội, điều đó diễn tả ở vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, sự vào cuộc các hội, đoàn thể và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân.
 
Xin cảm ơn ông!
Hà Ngân(thực hành)

Các bài liên quan:

chuyên phá dỡ công trình

thu mua phe lieu nhom nhua

Tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét