Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

40 năm mơ về một chiếc cầu

Đời sống hàng trăm hộ dân tại 2 thôn Tân Kiều và Hòa Phong, xã Nhơn Mỹ (thị xã An Nhơn, Bình Định), những năm qua gặp không ít khó khăn vì thiếu chiếc cầu bắc qua sông. Một chiếc cầu nhỏ luôn là mơ ước cháy bỏng của nhiều hộ dân nơi đây suốt gần 40 năm qua.

Gần nhà xa ngõ

Vì chưa có cầu nên hàng trăm hộ dân dọc 2 bên bờ sông Côn là Tân Kiều và Hòa Phong vẫn đang phải chịu chung cảnh “gần nhà xa ngõ”. Điều đáng nói, chính vì chưa có cầu bắc qua sông, nên dù chỉ cách trọng tâm xã chưa đầy 2 cây số, nhưng hằng ngày người dân ở 2 thôn này phải đi đường vòng qua xã Nhơn Hậu. Khổ nhất là các em học trò, muốn học được chữ thì phải đi qua quãng đường dài để đến trường trọng tâm xã, thị xã. Thậm chí, phải quyên sinh bước đi trên chiếc cầu sạp bằng gỗ được bắc tạm qua sông hoặc ưng ý bấm bụng băng đập thủy lợi Bình Thạnh với bao nỗi lo lắng.

Anh Nguyễn Thái Huy, một người dân sinh sống tại thôn Hòa Phong, xã Nhơn Mỹ, cho biết: “Đập thủy lợi Bình Thạnh là công trình được xây dựng để phục vụ cho tưới tiêu, cung ứng nước cho nhiều cánh đồng ở hạ nguồn sông Côn trên địa bàn thị xã. Vì là đập thủy lợi nên không có chức năng về liên lạc đi lại. vì thế, mà bề mặt khoảng cách lối đi trên thân đập chỉ rộng vỏn vẹn chừng 0,8m. Nhiều năm qua, việc đi lại qua đập luôn tiềm tàng nhiều bất trắc về nguy cơ đuối nước. Thế nhưng, do không có cầu để qua sông hoặc muốn qua sông phải đi đường vòng rất mất thời kì khiến bà con trong thôn phải bấm bụng, quyên sinh băng đập. Tôi ở gần khu vực này nên nhớ rất rõ, từ năm 2005 đến nay, đã có 4 người phải thiệt mạng dưới chân đập vì té ngã. ngoại giả, nhiều tài sản như xe máy, xe đạp; cặp sách, ba lô học trò cũng bị “hà bá” cuốn trôi”.

 

Mỗi ngày, học trò đến được trường phải băng qua chiếc cầu sạp tạm bằng gỗ. Ảnh: Hoàng Nguyên.

Không riêng gì các em học trò, hàng trăm hộ dân 2 thôn Tân Kiều và Hòa Phong khi có việc cần đi lại giữa các thôn này cũng ở trong hoàn cảnh hao hao. Đó là chưa kể đến những lúc đau ốm, sinh nở, cấp cứu cần lên Trạm Y tế xã, thị xã trên địa bàn, nhiều người chỉ biết khóc ròng.

Mong được “nối nhịp bờ vui”

Thiếu chiếc cầu bắc qua sông không chỉ gây khó khăn trong đi lại và đời sống sinh hoạt của 844 hộ dân với 3.110 nhân khẩu tại 2 thôn Tân Kiều và Hòa Phong, xã Nhơn Mỹ, mà còn tạo ra nhiều rào cản cho sự phát triển kinh tế - từng lớp ở địa phương. Tỉ như, mỗi khi bước vào thu hoạch lúa, bà con trong vùng phải chi ra một số tiền lớn cho việc chuyển vận; khi muốn lên chợ thị xã, bán được con gà, con vịt cũng phải mất cả ngày vì đường đi trở lực…

Về vấn đề giúp dân xây cầu để ổn định cuộc sống, ông Trần Anh Tấn, Phó chủ toạ UBND xã Nhơn Mỹ, cho biết: “Đây cũng là vấn đề nóng trong các cuộc xúc tiếp cử tri trong những năm gần đây. Nguồn kinh phí xây dựng cầu vượt quá khả năng cho phép của địa phương. Chúng tôi cũng chỉ còn cách ghi nhận quan điểm, ước vọng bà con chuyển lên các cấp lãnh đạo ban, ngành thị xã để chờ được tương trợ nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì…”

 

Các bài liên quan:

chuyên phá dỡ công trình

pha do cong trinh

Tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét