Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Quảng Bình là tỉnh làm tốt về xây nông thôn mới

Sáng 16/3, tại Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Quảng Bình về tình hình sắp xếp nông lâm trường quốc doanh và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc. (Nguồn: quangbinh.gov.vn)

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh cùng các sở ban ngành trong tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh hoan nghênh những thành quả mà tỉnh Quảng Bình đã đạt được trong năm 2012 và 2 tháng đầu năm 2013.
Về kinh tế-chính trị-xã hội, Phó Thủ tưởng yêu cầu tỉnh Quảng Bình cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong nông nghiệp và sản xuất kinh doanh; giải quyết nợ xấu, quản lý giá cả trên địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh cần tập trung chăm lo các vẫn đề an sinh xã hội; đảm bảo an ninh chính trị và chủ quyền biển đảo; tập trung phát huy thế mạnh du lịch, dịch vu để thu hút đầu tư.
Về vấn đề nông lâm trường, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu chính sách việc khai thác gắn với quản lý rừng bền vững; cần có mô hình quản lý rừng tự nhiên, rừng sản xuất; xem xét lại cơ chế chính sách về công tác bảo vệ rừng, chính sách phát triển rừng, vốn, tiền thuê đất và thuế sử dụng đất; phân loại rừng để quản lý; gắn quyền lợi công y với phát triển và bảo vệ rừng.
Về vấn đề xây dựng nông thôn mới, theo Phó Thủ tướng, Quảng Bình là một trong những tỉnh làm tốt nhất và có nhiều xã đạt nhiều tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, tỉnh cần phát huy hơn nữa thành quả của mình, trong đó cần làm rõ nhận thức trong công tác xây dựng nông thôn mới là lâu dài, kiên trì, không nóng vội; trong quy hoạch cần rà soát cho phù hợp với từng địa bàn; sử dụng đất gắn liền với xản xuất; cần nâng cao tầm quan trọng của nhân người dân và lấy người dân làm chủ thể chính trong công tác xây dựng nông thôn mới; Bám sát thực tiễn để xây dựng kế hoạch xây dựng nông thôn mới phù hợp tại địa phương và phải đảm bảo tính bến vững của chương trình.
Thực hiện Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị và các Nghị định của Chính phủ, Quảng Bình đã sắp xếp lại 4 nông lâm trường quốc doanh gồm: Công ty Lâm công nghiệp Long Đại, Công ty Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình, Công ty cao su Việt Trung và Công ty Lệ Ninh. Theo đó, tỉnh Quảng Bình giữ nguyên Công ty Lâm công nghiệp Long Đại, chuyển đổi thành công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Lâm công nghiệp Long Đại và sắp xếp các lâm trường, các đơn vị trực thuộc; Sắp xếp, chuyển đổi Công ty Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình và sắp xếp các lâm trường, các đơn vị trực thuộc.
Về nông trường quốc doanh, giữ nguyên 2 công ty là Lệ Ninh và Cao su Việt Trung để tiếp tục cũng cố và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đến nay, Quảng Bình đã thực hiện cổ phần hóa một số cơ sở chế biến và dịch vụ của 2 Công ty và chuyển đổi 2 Công ty này thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Mô hình hoạt động ngày càng tinh gọn, cơ cấu ngành nghề sản xuất được tập trung, hiệu quả hoạt động cao hơn trước.
Sau 2 năm triển khai Chương trình đến nay, 100% số xã trong toàn tỉnh đã hoàn thành phê duyệt chung xây dựng nông thôn mới; 76/141 xã được Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết trung tâm xã. Toàn tỉnh có 70 xã với gần 10.000 hộ dân tự nguyện hiến gần 10.000 m2 đất, tổng trị giá ước tỉnh hơn 35 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã triển khai được 149 công trình giao thông nông thôn; cải tạo 26 công trình thủy lợi; nâng cấp 43 trường học và các công trình khác.
Bên cạnh đó, công tác phát triển các hình thức tổ chức sản xuất và đẩy mạnh liên kết sản xuất cũng đã được các địa phương chú trọng. Đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh gần 1.237 tỷ đồng./.
Nguyễn Đức Thọ (TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét