Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Góp ý sửa đổi Hiến pháp theo cách của Hội

Những ngày qua, nhiều nơi tổ chức lấy quan điểm quần chúng. # về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Điều này miêu tả quyền làm chủ và tinh thần nghĩa vụ của quần chúng. #. Để hội viên nữ giới (HV PN) miêu tả quyền làm chủ của mình trong việc này, Hội đã có nhiều cách làm rất riêng.

Tay cầm cuốn Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, chị Đặng Thị Phi Anh - Chi hội trưởng Chi hội PN tổ 30, P.17, Q. Gò Vấp, TP.HCM tìm đến từng hộ gia đình HV PN trong tổ. Không “vào đề” ngay mà chị gợi mở những điều thật gần gụi sau đó mới hướng mọi người góp ý. Nghe nhà láng giềng bàn tán xốn xang, nhà bên cạnh cũng sang tiếp tục… Cứ thế, “hội nghị dã chiến” diễn ra ngay tại nhà HV.

Đã năm lần tham dự góp ý dự thảo, chị Phạm Thu Thảo - chủ toạ Hội PN P. Cầu Kho, Q.1, TP.HCM san sớt: “Càng tham dự góp ý, được nghe nhiều quan điểm của các đại biểu, tôi càng hiểu được nhiều điều, có cái nhìn tổng quan hơn về Hiến pháp. Việc lấy quan điểm người dân nhằm chỉnh sửa, bổ sung vào Hiến pháp để ăn nhập hơn là việc làm cấp thiết”.

thời kì qua, Hội LHPN TP.HCM và Hội PN cấp cơ sở đã tổ chức hàng trăm cuộc họp lấy quan điểm đến từng chi tổ Hội, từng hộ gia đình HV. Không chỉ tổ chức lấy quan điểm trong cán bộ, HV PN, Hội còn mở mang đến các nữ công nhân nhà trọ, nữ sinh viên…

Đã có nhiều quan điểm sâu sắc của nữ công nhân Q. Bình Tân, TP.HCM gửi đến lãnh đạo Trung ương Hội LHPN VN và Hội LHPN TP ngày 10/3 vừa qua.

Lãnh đạo Hội liên hợp nữ giới luận bàn góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp với nữ công nhân nhà trọ

Chị Phùng Thị Mỹ (công nhân KCN Tân Tạo) vui vẻ: “Hiến pháp không “khô và khó hiểu” như mình vẫn nghĩ. Dự thảo lần này có nhiều sửa đổi nhằm bảo vệ và đem lại ích lợi cho nữ cần lao”. Chị Nguyễn Thanh Hồng (làm việc tại Công ty PouYuen) phân vua: “Trước đây, đọc bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp bọn mình thấy “lùng bùng” lắm. Thế nhưng, khi nghe cán bộ Hội gợi ý và phân tách, các bạn đã nhiệt thành phân vua chính kiến”.

Cô Ngô Thị Bạch Huệ - thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ (69 Trần Thanh Mại, KP.3, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân, TP.HCM) cho biết: “Khi tôi thông tin Hội PN tổ chức góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trong nữ công nhân, các nữ công nhân đều nô nức. Sở dĩ các em bạo dạn nói lên nghĩ suy, tâm sự và ước vọng của mình là nhờ những lần tham dự phong trào Hội".

Tại hội trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tối 11/3, hơn 400 bạn nữ sinh viên đã sôi nổi tham dự góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Hội LHPN TP tổ chức. Bạn Võ Thị Quế (dăm ba, khoa Xây dựng) yêu cầu: "Điều 27 của dự thảo không nên bỏ các quy định phúc lợi của nữ giới trước và sau khi sinh". Đã quá 22 giờ nhưng cánh tay của các bạn sinh viên vẫn không ngừng đưa lên xin tham dự quan điểm.

Bà Đinh Thị Bạch Mai - chủ toạ Hội LHPN TP cho biết: “Mục đích của Hội không chỉ dừng ở việc góp ý cho câu từ và các điều cụ thể của Hiến pháp mà còn góp phần đem lại đổi thay về nhận thức trong các xã hội PN. Mong muốn của Hội là nội dung Hiến pháp sẽ đem những ích lợi thật sự, can dự đến quyền và trách nhiệm căn bản của công dân”.

Uyên Phương

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/chuyen-pha-do-cong-trinh-xay-dung/a201482.html

http://phadocongtrinh.co/chuyen-mua-phe-lieu-sat-dong-nhom/a149348.html

Tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét