Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Hải Phòng: Hiểm họa tiềm ẩn từ những lò giết mổ trong khu dân cư

TP Hải Phòng hiện có gần 1.000 điểm giết mổ gia súc và 238 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm hoạt động theo kiểu thủ công, không có giấy phép nằm xen giữa các khu dân cư. Đây có thể xem là những ổ dịch sẵn sàng... “phát tác” bất cứ lúc nào trước sự buông lỏng trong công tác quản lý của cơ quan chức năng địa phương.

Đặc biệt nghiêm trọng là các điểm giết mổ nhỏ lẻ nằm vên các con sông nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân thành phố đã ngang nhiên xả thẳng các chất thải độc hại xuống sông gây ô nhiễm nguồn nước. Điển hình là, khu vực chân cầu Đen, thuộc xã Đặng Cương (An Dương), khu vực sông Chanh Dương, xã Liên Am (Vĩnh Bảo). Việc thịt trâu, bò ngay trên đường. Nước bẩn, phân rác... được các hộ dân vứt luôn xuống dòng nước... Dọc sông Đa Độ, 1 trong 3 nguồn nước ngọt chính của thành thị và từ cầu Rế đến cống Cái Tắt thuộc tuyến sông Rế có tới khoảng 800 hộ kinh doanh, thịt gia súc, chế biến thực phẩm. quờ quạng chất thải đều được xả thẳng xuống sông.

Trong nội thành, từ nhiều năm nay, gần chục hộ chuyên kinh doanh thịt lợn trên địa bàn đê sông Lạch Tray, thuộc tổ dân phố 22, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân hành nghề không có giấy phép, không được kiểm dịch đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân chúng. Đây là các lò thịt tự phát với công suất mỗi ngày từ 250 - 300 con lợn. Hoạt động buôn bán, kinh doanh thịt ở đây diễn ra từ nửa đêm đến sáng gây ra tiếng ồn, tác động xấu tới ANTT khu vực.

 

Một lò mổ lợn tại phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân xả nước thải thẳng xuống sông.

Không những vậy, những lò mổ này còn vi phạm hố xí bảo vệ đê. UBND phường sở tại đã nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính. Đáng nói, khu vực nuôi nhốt lợn nằm ngay sát sàn thịt và công việc sát sinh được thực hiện hoàn toàn trên mặt đất. Nguồn nước được lấy từ sông Lạch Tray. quờ quạng nước thải, rác thải, phân, lông... sản sinh trong quá trình thịt sau đó được trút xuống con sông này.

Trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Chi cục Thú y Hải Phòng qua rà soát các cơ sở kinh doanh, thịt, chế biến động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành thị đã phát hiện rất nhiều sai phạm can hệ đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo kết quả rà soát mẫu thịt gia súc, gia cầm ngẫu nhiên, Chi cục phát hiện tới 26% số mẫu nhiễm vi sinh vật, không bảo đảm chất lượng ngay từ khâu thịt, chuyên chở sau thịt không bảo đảm vệ sinh thú y. Đây có thể là những chỉ số rất đáng báo động, can hệ đến sức khỏe, môi trường sống của cả cộng đồng dân cư gần 2 triệu dân

Các bài liên quan:

phá dỡ công trình

chuyen pha do cong trinh

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét