Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Bộ trưởng Giáo dục không biết khi nào "yên tâm chất lượng đào tạo"

Các bài liên quan:

thu mua giay phe lieu

Tin thời sự

Mặc dù chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi lại “Bao giờ đồng bào có thể yên tâm về chất lượng giáo dục đào tạo? đến 2016 là hết nhiệm kỳ của đồng chí rồi”, nhưng bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã không trả lời trực diện, trong phiên chất vấn của ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 22.3.

 

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII. Ảnh: GDTĐ

Bộ trưởng trình bày các kế hoạch sắp tới, đó là sau 2015 sẽ triển khai chương trình giáo dục – đào tạo mới, đổi mới sách giáo khoa….

Nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm đến những sai sót “khó chấp nhận” trong việc in sai cờ Trung Quốc trong tập viết, bản đồ không có Hoàng Sa – Trường Sa. Đại biểu Lê Minh Thông (ủy ban Pháp luật) hỏi, dư luận rất băn khoăn, vậy trách nhiệm của bộ trưởng và bộ Giáo dục thế nào? Ông Phạm Vũ Luận giải thích, có một cuốn sách in cờ Trung Quốc do nhà xuất bản đại học Sư phạm Hà Nội xuất bản, bộ Giáo dục quản lý, các nhà xuất bản khác không thuộc quản lý của bộ. Bộ Giáo dục cùng bộ Thông tin truyền thông liên quan đến xuất bản sách trên thị trường, trước đây có thông tư liên tịch hai bộ, sắp tới sẽ ban hành văn bản mới.

Đặc biệt, bộ trưởng cho hay, thời gian tới sẽ dựng hàng rào kỹ thuật ở các trường học, ngăn các sai sót trong nhà trường, bộ Giáo dục đang soạn thảo lại văn bản mới cập nhật. Về bản đồ in Hoàng Sa – Trường Sa, nhà xuất bản Giáo dục có in nhưng chữ nhỏ, hình nhỏ chứ không phải không có, nhà xuất bản sẽ khắc phục.

Trong phiên chất vấn buổi sáng, chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình khẳng định, TANDTC không loại trừ có tiêu cực trong quá trình điều tra xét xử. Hiện TA đang xây dựng nghị quyết mới quy định chặt chẽ việc cho hưởng án treo, theo hướng nếu là người cầm đầu thì dù có khắc phục hậu quả thì cũng không được án treo. Việc áp dụng án treo với bị can tham nhũng cũng sẽ chặt chẽ hơn.

Trước đó, đại biểu Đỗ Văn Đương (ủy ban Tư pháp) cho rằng, số lượng án tham nhũng, kinh tế đưa ra xét xử ít, song án treo và hình phạt nhẹ chiếm tỷ lệ cao gấp nhiều lần các loại án khác, có nơi đến 45%. Do đó, dư luận hoài nghi về việc chạy án.

Trả lời câu hỏi của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có đảm bảo 8 chỉ tiêu trong nghị quyết của Quốc hội, không để xảy ra trường hợp kết án oan người phạm tội, khắc phục tình trạng bản án tuyên không rõ ràng…Chánh án Trương Hòa Bình nói, “Chúng tôi quyết tâm cao nhất để thực hiện 100% chỉ tiêu Quốc hội giao. Nếu có phần trăm nhỏ nào không đạt được, tôi xin chịu trách nhiệm trước Quốc hội”.

V.Anh

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét