Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Hỗ trợ nông dân vùng mất đất đi XKLĐ: Thực hiện chậm

(Dân Việt) - nguyên cớ chính vẫn là do cơ quan quản lý chưa nắm bắt và đề ra được biện pháp khai triển và chưa đề ra các văn bản, thông tư chỉ dẫn thực hành kèm theo.

 

đáp phỏng vấnNTNNvề Quyết định 52 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tương trợ dạy nghề, tạo việc làm, đặc biệt tăng cường tương trợ xuất khẩu cần lao cho nhóm dân cày mất đất, ông Bùi Sĩ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề tầng lớp của Quốc hội cho biết: Trong điều kiện cả nước có hơn 500.000 dân cày bị mất đất, nhiều diện tích đất nông nghiệp đã bị thu hồi, chuyển đổi mục đích dùng thành khu công nghiệp, khu thành thị… thì việc phê chuẩn Quyết định 52 là việc làm rất cấp thiết.

Tuy nhiên, Quyết định ra đời vẫn còn chậm, đáng ra nó phải ra sớm hơn để xử lý tổng thể vấn đề việc làm, dạy nghề cho cần lao này.

Ông Bùi Sĩ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề tầng lớp của Quốc hội

Có quan điểm cho rằng Quyết định 52 khó khai triển, thủ tục rườm rà nên người dân khó tiếp cận?

- chẳng thể nói Quyết định 52 là khó thực hành, càng chẳng thể nói là rườm rà, phức tạp vì chúng ta đã thực hành đâu mà biết. Có điều, khi phê chuẩn quyết định, các đơn vị có liên can cần phải tính kỹ các phương án khai triển, thực hành. Đặc biệt, các cơ quan quản lý, chính quyền cần phải tuyên truyền, tham mưu chính sách tới người dân, để người dân hiểu và thực hành.

Một trong những nội dung được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá trong việc tương trợ dân cày mất đất chính là tăng cường xuất khẩu cần lao (XKLĐ). Điều này phải chăng rất hợp lý?

- Hai trong ba chính sách lớn này là dạy nghề, tương trợ vốn tạo việc làm, chúng ta đã làm từ khá lâu rồi, thế nhưng hiệu quả còn phải tranh luận nhiều. Riêng tương trợ dân cày mất đất đi XKLĐ thì đây là lần trước nhất. Tôi cho rằng đây là chính sách khôn xiết nhân bản, một cách làm mới mà nếu làm tốt sẽ tạo sức bật làm đổi thay cơ bản đời sống của dân cày. thực tại, quá trình đi giám sát của Ủy ban Các vấn đề tầng lớp của Quốc hội về Luật Người cần lao Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cho thấy việc thực hành luật còn nhiều bất cập.

Cụ thể như: Đào tạo chưa tốt, tạo việc làm chưa vững bền, thu nhập chưa cao…; Có cần lao học tới 6 tháng nhưng phải bỏ về vì đợi việc lâu quá. Lại có người chống chọi để được đi, nhưng sau một thời kì ra nước ngoài làm việc không thích nghi được phải trở về. Chính sách tốt, nhưng khi khai triển cần phải làm cẩn trọng, cẩn thận, tuyển lựa thị trường thật hạp.

Nhiều hộ dân mất đất đã được UBND huyện Hoài Đức tương trợ dạy nghề, tạo việc làm.

Chính sách rất nhân bản nhưng đến giờ dân cày mất đất vẫn chưa thể tiếp cận. Theo ông đâu là nguyên cớ dẫn tới sự chậm trễ này?

- Sự chậm trễ này đến từ nhiều phía. Tuy nhiên, nguyên cớ chính vẫn là do cơ quan quản lý chưa nắm bắt và đề ra được biện pháp triển khai và chưa đề ra các văn bản, thông tư hướng dẫn thực hiện kèm theo. Mặt khác, các hoạt động tuyên truyền, phổ quát luật, phổ quát chính sách của chúng ta tới người dân vẫn chưa tốt. Chính quyền không vào cuộc, địa phương không tuyên truyền, không xây dựng quy trình hỗ trợ … thì dân làm sao mà biết để tiếp cận xin hỗ trợ.

Vậy theo ông, thời gian tới chúng ta cần làm gì để thực hiện tốt Quyết định 52, hỗ trợ tốt nhất cho đối tượng là nông dân mất đất?

- Điều trước hết đặt ra là khi ban hành chính sách phải gắn với ngân sách. Sau đó, cần phải có biện pháp, cách thức tổ chức triển khai thực hiện, tránh tình trạng ra văn bản chính sách rồi nhưng không thực hiện. Muốn vậy, cần chóng vánh tập huấn, triển khai tuyên truyền đưa văn bản tới người dân. Thời gian tới, cũng cần xem xét việc triển khai thực hiện tháo gỡ những "nút thắt", tạo cơ chế thông thoáng để người dân tiếp cận. Đặc biệt, cơ quan quản lý, trình quyết định cũng phải ngay đôn đốc, giải quyết các vướng mắc. Về việc này, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) cần phải hỗ trợ để các địa phương và người dân thực hiện.

Ông Nguyễn Duy Lượng - Phó chủ tịch T.ư Hội Nông dân VN: Khiếu kiện có lỗi của chính sách đất đai

thực tại việc khiếu nại, khiếu kiện can hệ đến đất đai vẫn còn nóng, thành ra việc sửa đổi Luật Đất đai cần nhìn từ thực tiễn khi ứng dụng... Hiện nhiều quyết định của chính quyền không hợp lòng dân khiến người dân bất bình, nhiều nơi cán bộ vô cảm lờ trước ích của dân. Ngay việc bồi thường, bồi hoàn tái định cư, cũng cho thấy đa phần đơn thư đều khởi hành từ việc người dân không nhất trí với quyết định của chính quyền. Những quyết định đó nếu có đúng quy định mà dân vẫn kiện thì điều đó chứng tỏ lỗi chính sách pháp luật về đất đai không hợp lý nữa rồi. thành ra, việc sửa Luật cần hướng tới mục đích đảm bảo được quyền lợi, bộc lộ được hoài vọng của người dân và có sự công bằng trong thực hiện".

Ông Phạm Hữu Văn - Phó trưởng Ban Kinh tế T.ư Hội Nông dân VN: Giá bồi thường quá rẻ

"Tôi nghĩ cần nhìn thẳng thực tại thu hồi đất vào mục đích công thì thuận tiện, người dân sẵn sàng nhận tiền, nhưng tại sao khi thu hồi đất đất làm các khu thành phố lại khó? Bởi lẽ cũng vì mục đích chung nhưng giá bồi thường cho người dân chỉ vài trăm nghìn/m2, nhà đầu tư chỉ đầu tư khoảng 2-3 triệu làm hạ tầng, sau đó bán đất với giá 40-50 triệu/m2. Người dân hiểu ngọn nguồn đấy, họ biết cả vì sao bán được 40-50 triệu/m2, lợi nhuận đó đi đâu nên họ bức xúc là ở chỗ đó… Ông chủ đầu tư nào cũng nói tôi phục vụ cho mục đích chung, cho ích quốc gia, chung cư cũng nói là ích quốc gia, nhưng cứ giá của dân thì rẻ, sang tay là giá đắt, người dân không chịu đâu".

Minh Anh (ghi)

Minh Nguyệt (thực hiện)

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/chuyen-pha-do-cong-trinh-xay-dung/a201482.html

http://phadocongtrinh.co/chuyen-mua-phe-lieu-sat-dong-nhom/a149348.html

Tin thời sự

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét