Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo

Tiếp tục phiên họp thứ 16, ngày 22-3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) và Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo. Phiên chất vấn được thực hiện bằng hình thức trực tuyến tới 63 đoàn đại biểu QH trên cả nước.

 

Từng bước nâng cao chất lượng công tác xét xử

Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, các đại biểu QH tiến hành chất vấn Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình. Các đại biểu Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh), Đào Thị Xuân Lan (Hưng Yên) nêu vấn đề, thời gian qua, các vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử ít và tỷ lệ cho hưởng án treo còn cao. Vậy, có biểu hiện tiêu cực không và trách nhiệm của ngành Tòa án đối với vấn đề này? Chánh án Trương Hòa Bình trả lời, số vụ án tham nhũng được ra xét xử thời gian qua còn ít liên quan đến công tác điều tra, truy tố. Thời gian gần đây, số lượng án treo và bị cáo được cho hưởng án treo trong các vụ án tham nhũng đã giảm rất nhiều. Qua kiểm tra, phát hiện có trường hợp cho hưởng án treo không đúng quy định, và đã xử lý nghiêm minh. Trả lời về việc có hiện tượng chạy án trong các vụ án tham nhũng không, Chánh án Trương Hòa Bình khẳng định, những vụ án tham nhũng được đưa ra xét xử thời gian qua bảo đảm tính nghiêm minh. Tuy nhiên, cũng không loại trừ có tiêu cực trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Ngành tòa án sẽ tiếp tục phối hợp các ngành kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp có tiêu cực.

Đại biểu Lê Việt Trường (An Giang) nêu câu hỏi, thời gian qua, đơn đề nghị xét xử giám đốc thẩm tăng cao, vậy biện pháp giải quyết như thế nào. Chánh án Trương Hòa Bình trả lời, đơn đề nghị giám đốc thẩm tăng cao chủ yếu do liên quan lĩnh vực đất đai. Nguyên nhân, một phần do các quy định của pháp luật chưa đồng bộ, dẫn đến nhiều vụ án đã được xét xử nhưng đương sự vẫn khiếu nại và đề nghị giám đốc thẩm. Việc mới giải quyết được 60% đơn đề nghị giám đốc thẩm là trách nhiệm của ngành Tòa án. Thời gian tới, ngành tòa án sẽ thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ đơn được giải quyết.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu Trương Thị Huệ (Thái Nguyên), Nguyễn Thị Tuyết Liên (Sóc Trăng), Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) về trách nhiệm đối với việc số lượng bản án tuyên không rõ ràng còn nhiều, số lượng vụ án bị hủy, án bị sửa, án tồn đọng vẫn ở mức cao, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết, năm 2012, còn tới 1.198 trường hợp án tuyên không rõ ràng, dẫn đến khó thi hành. Về chất lượng công tác xét xử, đến nay số lượng vụ án để quá hạn còn nhiều, số lượng án bị sửa chưa giảm nhiều. Để giải quyết những vấn đề này đòi hỏi thời gian và các giải pháp đồng bộ. Thời gian tới, ngành tòa án sẽ kiên quyết thực hiện các giải pháp như tăng cường tranh tụng tại tòa, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ ngành tòa án và đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, nhằm từng bước nâng cao chất lượng xét xử.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, Chánh án cho biết ngành tòa án có bảo đảm thực hiện được các chỉ tiêu theo Nghị quyết của QH là không để xảy ra trường hợp kết án oan, chấm dứt việc trả hồ sơ điều tra không đúng, khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn và án tuyên không rõ ràng, nâng tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, nâng tỷ lệ tranh tụng tại phiên tòa. Chánh án Trương Hòa Bình thay mặt ngành tòa án biểu thị sự quyết tâm chính trị, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nêu trong Nghị quyết của QH. Nếu không đạt được các mục tiêu nói trên, Chánh án TANDTC sẽ chịu trách nhiệm trước QH.

Đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục, đào tạo

Buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, các đại biểu tiến hành chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Các đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đề nghị cho biết trách nhiệm của ngành giáo dục đối với những hạn chế trong cải cách giáo dục thời gian qua; tình trạng thừa thầy thiếu thợ; việc sinh viên ra trường nhiều nhưng không xin được việc làm; vì sao không mở nhiều trường đại học danh tiếng của nước ngoài tại Việt Nam. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời, chúng ta đang thực hiện chính sách khuyến khích mở các trường đại học nước ngoài tại Việt Nam. Đến nay, có gần 40 chương trình giáo dục tiên tiến, chất lượng cao của nước ngoài đang thực hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy một số cơ sở giáo dục liên kết với nước ngoài không bảo đảm chất lượng, vi phạm pháp luật và đã bị xử lý. Trả lời câu hỏi vì sao chưa gộp hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng làm một, Bộ trưởng cho biết, điều này liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương và muốn gộp được phải khắc phục được các hiện tượng tiêu cực, bệnh thành tích trong giáo dục hiện nay. Liên quan công tác thi cử, Bộ trưởng cho biết, để giải quyết căn bản tiêu cực trong thi cử, Bộ sẽ thực hiện cơ chế giám sát cả cán bộ coi thi, cán bộ chấm thi, chỉ đạo thi.

Về công tác đổi mới giáo dục, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời, thời gian qua, ngành giáo dục đã triển khai các biện pháp đổi mới giáo dục mang lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội, trong đó có quản lý nhà nước về giáo dục, trách nhiệm này thuộc về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ sẽ tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục và đào tạo.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm là một thực tế. Nguyên nhân có nhiều, nhưng chủ yếu là do thiếu tính liên kết giữa các cơ sở đào tạo và các cơ sở sử dụng lao động, dẫn đến công tác đào tạo không đáp ứng nhu cầu công việc. Để khắc phục những bất cập này, ngành giáo dục sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường tính liên kết giữa các cơ sở đào tạo và cơ sở sử dụng lao động. Bộ trưởng cũng cho biết, hiện nay chúng ta đang thiếu cả thầy giỏi, thầy đạt chuẩn và thợ lành nghề.

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) và một số đại biểu nêu câu hỏi, liệu có tình trạng thương mại hóa trong ngành giáo dục, nhất là các loại hình đào tạo đại học mở rộng, liên kết và có hay không việc đối xử bất bình đẳng giữa hệ thống giáo dục công lập và ngoài công lập. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời, các loại hình đào tạo mở rộng thời gian qua phát triển mạnh và nảy sinh những bất cập nhất định. Sau khi kiểm tra, rà soát, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện một số biện pháp nhằm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng loại hình đào tạo này như thực hiện giảm chỉ tiêu đào tạo tại chức của các trường xuống 50%, cấm đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ngoài cơ sở chính của nhà trường... Bộ trưởng khẳng định, không có việc đối xử bất bình đẳng giữa các trường trong hệ thống công lập và ngoài công lập.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) về công tác giáo dục tại vùng dân tộc, miền núi khó khăn, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, giáo dục vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa luôn được ưu tiên. Nhà nước đã thực hiện nhiều chương trình đầu tư về cơ sở vật chất và chương trình dạy và học, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục những vùng này. Trả lời câu hỏi của một số đại biểu về vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, việc chống dạy thêm, học thêm tràn lan đang được các địa phương đẩy mạnh thực hiện và sẽ xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu vấn đề, người Việt Nam ở nước ngoài nhất là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba không biết tiếng Việt, không biết chữ Việt ngày càng nhiều. Vậy, biện pháp để chấm dứt tình trạng này như thế nào. Từ nay đến năm 2016 chất lượng giáo dục hằng năm có chuyển biến tích cực không và có tạo được sự yên tâm trong nhân dân đối với chất lượng giáo dục. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời, chúng ta đã có đề án dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài trên sóng phát thanh, truyền hình và dạy trực tiếp. Tuy nhiên, đến nay đề án này đã kết thúc. Sắp tới, cùng với việc tiếp tục xây dựng và quyết tâm triển khai các đề án tiếp theo về dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, ngành giáo dục sẽ phối hợp các ngành liên quan triển khai mạnh mẽ quyết liệt nhiều biện pháp, để đưa tiếng Việt đến với người Việt Nam ở nước ngoài. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, sẽ mang hết trí tuệ, quyết tâm cùng toàn ngành, toàn dân triển khai công tác đổi mới giáo dục và hy vọng chất lượng giáo dục từng bước có thay đổi theo hướng tích cực.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã tham gia trả lời, làm rõ những vấn đề liên quan.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Phiên chất vấn và trả lời chất diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và đầy trách nhiệm. Qua đó, đã gợi mở nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác của ngành tòa án và ngành giáo dục và đào tạo. Chủ tịch QH đề nghị, ngành tòa án tập trung làm tốt những giải pháp đã đề ra, thực hiện một cách tốt nhất công tác xét xử, đúng người, đúng tội, tránh oan sai, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Đối với ngành giáo dục và đào tạo, cần tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, làm cho giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu, phục vụ công cuộc phát triển của đất nước.

Các bài liên quan:

thu mua giấy phế liệu

Tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét