Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Chính chủ và chính danh

Sau chuyện xe cộ phải chính chủ khi tham gia giao thông, đời sống dân tình lại xôn xao chuyện thú nuôi phải chính chủ. Cục Thú y dự định đầu năm 2013 triển khai thực hiện quy định đăng ký nuôi chó, mèo tại các tỉnh. Cụ thể, sẽ thiết kế một “phiếu đăng ký nuôi chó, mèo” để trưởng thôn, xóm hoặc thú y viên phát cho các hộ gia đình. Các gia đình nuôi chó, mèo phải đăng ký về thú nuôi của mình như loài, tên, giới tính, màu lông, đã tiêm phòng dại ngày nào. Đồng thời, dưới phiếu đăng ký, chủ nuôi phải cam kết phòng chống bệnh dại bằng tiêm phòng theo lịch của cơ quan thú y. Ngoài ra, khi đàn chó, mèo của gia đình tăng, giảm do nuôi thêm hoặc thú nuôi bỏ đi, bị mất, có biểu hiện mắc bệnh dại, người nuôi cũng phải khai báo cho trưởng thôn hoặc trạm thú y gần nhất. Dự án chính chủ cho chó, mèo liệu có khả thi không, vẫn là một ẩn số.

 

Thực ra, chuyện xe cộ chính chủ và thú nuôi chính chủ đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới. Ai chẳng muốn xe cộ sở hữu của mình phải do mình đứng tên, ai chẳng muốn thú nuôi của mình được quản lý rõ ràng và an toàn. Thế nhưng, do nhiều trở ngại khách quan và chủ quan, mãi đến hôm nay nước ta mới cấp tập triển khai gây nhiều thắc mắc cho cộng đồng.

Từ ngày hội nhập sâu rộng với quốc tế, nhiều ngành nghề và nhiều lĩnh vực ở nước ta đã bộc lộ những yếu kém nhất định. Khi so sánh với thiên hạ, bỗng nhận ra có quá nhiều việc cần làm ngay cho xã hội Việt Nam được phát triển một cách bền vững. Nhân chuyện xe cộ chính chủ và thú nuôi chính chủ, không thể không nghĩ đến chuyện con người chính danh. Ở bất cứ quốc gia nào và ở bất cứ mô hình nào, yếu tố con người cũng luôn giữ vị trí quan trọng nhất. Khi giá trị con người được xác lập thì mọi giá trị khác cũng sẽ được xác lập một cách nề nếp và văn minh. Đã nhiều năm qua, khắp thành thị lẫn nông thôn đều không ngớt kêu ca về tình trạng học giả, làm gian, nói dối. Vấn nạn chạy bằng cấp, chạy thành tích, chạy chức quyền… trực tiếp phơi bày bộ mặt của những con người không chính danh.

Cổ nhân truyền dạy “danh chính ngôn thuận”. Con người không chính danh thì ngôn từ không thuyết phục được ai. Trên bảo dưới không nghe, thì làm sao thầy ra thầy, trò ra trò, lãnh đạo ra lãnh đạo. Sự chính danh còn bức thiết hơn khi đặt vào lợi ích chung của dân tộc. Mỗi người đều chính danh thì dễ dàng phân định sự lao động, sự cống hiến, sự sáng tạo, từ đó mới triệt tiêu được thói hư tật xấu móc ngoặc, hối lộ, chụp giựt, quan liêu.

Năm 2012, Tổ chức Minh bạch quốc tế đã công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên phạm vi toàn cầu .Theo đó, Việt Nam đứng thứ 123/176 với điểm số 31/100 (điểm 0 chỉ mức độ tham nhũng cao và điểm 100 là rất trong sạch). Nằm trong số hai phần ba các nước trong bảng chỉ số có điểm số dưới 50, chứng tỏ công cuộc phòng chống tham nhũng tại Việt Nam cần nhiều nỗ lực hơn nữa.

Xe cộ chính chủ, thú nuôi chính chủ và con người chính danh đang được thực hiện cùng lúc tại Việt Nam. Nếu ưu tiên giải quyết, thì một khi đã có con người chính danh sẽ không khó khăn gì để kéo theo xe cộ chính chủ và thú nuôi chính chủ.

Gia Quân


Nguồn: toquoc.gov.vn

Các bài liên quan:

dịch vụ làm sạch hàng ngày

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/112/257/Dich-vu-ve-sinh-van-phong/Dich-vu-ve-sinh-van-phong.htm

phu bong san go danh bong san go

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét