Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Trắng đêm mua vé tàu trực tiếp

Cả ngàn người phải thức thâu đêm, chen lấn quyết liệt hòng lấy được số thứ tự mua vé.

 

Trong đêm 19 và rạng sáng 20-12, hàng ngàn người đã đổ về Ga Sài Gòn chờ mua vé tàu trực tiếp. Chưa an tâm, hàng trăm người còn thử vận may bằng cách dùng điện thoại di động nhắn tin lấy số thứ tự. Nhưng hầu hết đều được nhận tin trả lời: Hết số thứ tự.

Mệt mỏi sau một đêm thức trắng, nhiều người ngủ ngay trên ghế tại khu vực bán vé trên lầu Ga Sài Gòn. (Ảnh chụp chiều 20-12) Ảnh: L.ĐỨC

Chen nhau lấy số

Từ 20 giờ ngày 19-12, chị Huỳnh Thị Lê (quê ở Đông Hà) đã có mặt ở Ga Sài Gòn. “Tôi trọ ở Hóc Môn, làm việc tại quận 1. Mấy bữa trước tôi đặt mua vé tập thể, rồi qua mạng nhưng đều không được nên hôm nay phải đến ga thức chờ qua đêm để mua vé trực tiếp” - chị Lê cho hay.

Đến 22 giờ ngày 19-12, các ghế đá trong khuôn viên nhà ga đều ken kín người nằm, ngồi vất vưởng. Tới 1 giờ ngày 20-12, hơn 300 người đã nêm chặt trước cửa vào quầy bán vé đi ở khu sảnh đợi phía dưới. Để đảm bảo trật tự cho khu vực này, bảo vệ nhà ga và Công an phường 9, quận 3 phải khóa cửa không cho hành khách vào bên trong.

Khoảng 2 giờ 30, do lượng khách dồn về quá đông, không còn ghế đá để ngồi ở bên ngoài nên nhà ga buộc phải mở cửa cho hàng trăm người tràn vào trong sảnh chờ dưới trệt. Vào được bên trong, khách lại dồn về phía hai cầu thang cuốn và hai cầu thang bộ. Tại đây, dù bảo vệ đã chặn ngay từ dưới nhưng đám đông vẫn xô đẩy, chen lấn để tràn lên lầu, nơi có các cửa bán vé tết.

Theo kế hoạch, đến 5 giờ Ga Sài Gòn mới phát số thứ tự nhưng do khách trên lầu quá đông nên mới 4 giờ 45 ga đã phải phát số để “xả” bớt khách. Tới 5 giờ 45, nhà ga thông báo đã phát hết 1.000 số thứ tự. Sau khi nhận số thứ tự, hành khách được hướng dẫn rời khỏi sảnh trên lầu của ga, đến 7 giờ quay lại các cửa đã mở để mua vé. Hàng trăm người chậm chân phải quay về chờ ngày sau vì hết số thứ tự.

Có số chưa phải đã xong

Đến 7 giờ, hàng trăm người đã bốc được số thứ tự quay lại ga để lên lầu mua vé. Tại chân cầu thang bộ và thang máy, họ bị bảo vệ kiểm tra số thứ tự trên giấy hoặc trên điện thoại di động rồi mới cho lên lầu chờ mua vé. Bảo vệ tên T. giải thích trên lầu chỉ chứa được khoảng 350 người nên ga phải kiểm tra số thứ tự rồi mới lần lượt cho khách lên. Đáng nói, hệ thống loa của nhà ga lại không thông báo số thứ tự được lên lầu. Vì thế ngay dưới chân cầu thang nhiều người cứ nhao nhao: “Anh bảo vệ ơi! Tới số em chưa?”.

Tại khu vực chờ mua vé, hàng trăm người ngồi chật kín, mệt mỏi vì đã thức suốt đêm, nhiều người ngủ ngay trên ghế chờ. Trong khi đó, tốc độ bán vé tại tám cửa trên lầu diễn ra rất chậm. Một người lên cửa, trình giấy chứng minh nhân dân rồi đọc nhu cầu về ga, toa, loại ghế… Phải mất hơn 5 phút nhân viên bán vé mới rà xong trên máy và trả lời cho khách. Nhiều người sau hơn 10 phút giao dịch đành tiu nghỉu ra về vì vé theo nhu cầu không còn. “Tôi bụng mang dạ chửa thế này, đi tới Vinh phải mất hơn 30 giờ mà cô bán vé bảo “ngồi ghế súp” thì làm sao chịu nổi” - chị Thu Huyền ở KCN Vĩnh Lộc nói.

Thà mệt một ngày, bị la một lần

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng Ga Sài Gòn, trong đợt bán vé trực tiếp chỉ còn hơn 18.000 vé chiều ra (trong đó có hơn 9.000 vé ghế phụ) và hơn 2.000 vé chiều vào (trong đó có 900 vé ghế phụ). Các vé chủ yếu đi Ga Hà Nội và ngược lại vào các ngày 1, 2 và 8-2-2013 (tức 21, 22 và 28 tháng Chạp).

“Vì sao không giao số vé trên cho 20 đại lý ở TP.HCM, miền Đông và miền Tây bán trực tiếp nhằm dãn bớt lượng khách đổ tới ga?” - chúng tôi đặt câu hỏi. Ông Thành trả lời: “Các năm trước nhiều đại lý làm việc quá bầy hầy, ghi sai tên khách, số chứng minh nhân dân khiến nhà ga rất vất vả khi kiểm soát, đối chiếu tên khách, vé khi lên tàu. Vì thế năm nay ga cắt các đại lý và thà mệt một đôi ngày, bị dân la một lần hơn là bị khổ, bị la trong mấy ngày gần tết”.

 

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

 


Nguồn: phapluattp.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét