Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Xây nhà máy điện hạt nhân: Cần sửa luật

Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam chưa thuận lợi do thiếu cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép xuyên suốt các giai đoạn. Để khắc phục, cần sửa đổi và bổ sung Luật Năng lượng nguyên tử.

Một góc mô hình Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến khẳng định điều này tại hội thảo “Sơ kết 3 năm thi hành Luật Năng lượng nguyên tử” tổ chức ngày 19/12 tại Hà Nội.

Theo ông Tiến, Luật Năng lượng nguyên tử (NLNT) đã kịp thời tạo khung pháp luật để thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng NLNT và phát triển điện hạt nhân của Đảng và Nhà nước. Trong 3 năm được thi hành, Luật NLNT tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vai trò của ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình trong công cuộc phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, cũng như tầm quan trọng của đảm bảo an toàn, an ninh cho các ứng dụng đó.

Tuy nhiên, luật NLNT đến nay bộc lộ một số điểm chưa phù hợp mang tính nguyên tắc cần phải chỉnh sửa. Một trong những điểm chưa phù hợp là chưa có cơ quan chịu trách nhiệm cấp phép xuyên suốt các giai đoạn của nhà máy điện hạt nhân. Thực tế hiện nay, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt địa điểm, Bộ KH&CN cấp phép xây dựng, Bộ Công thương cấp phép vận hành, cơ quan an toàn bức xạ và hạt nhân phê duyệt kế hoạch tháo dỡ...

Do đó việc sửa đổi, bổ sung luật NLNT là rất cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Việc sửa đổi và bổ sung Luật NLNT sẽ khắc phục những bất cập, vướng mắc, không khả thi bộc lộ trong quá trình thi hành luật; bổ sung, đảm bảo quy định đầy đủ các nội dung cơ bản theo yêu cầu quản lý, phù hợp với Hiến pháp, luật pháp quốc gia và thông lệ quốc tế.

Trước đó, các cuộc làm việc của đoàn chuyên gia thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã khuyến cáo cần định hướng sửa đổi, bổ sung Luật NLNT.

Theo IAEA, có 3 vấn đề cần sửa đổi, bổ sung: Thiết lập cơ quan pháp y độc lập, có hiệu lực (trên cơ sở các cơ quan, tổ chức hiện có) với thẩm quyền và nguồn lực cần thiết để thực thi đầy đủ các trách nhiệm quản lý được pháp luật quy định; Xác định rõ phạm vi trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến chương trình điện hạt nhân; Sửa đổi, bổ sung có quy định đầy đủ về: Ứng phó sự cố, quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu đã cháy, chấm dứt hoạt động và tháo gỡ nhà máy điện hạt nhân, an ninh hạt nhân, thanh sát hạt nhân và trách nhiệm dân sự đối với thiệt hạt hạt nhân.


Nguồn: khampha.vn

 

Các bài liên quan:

dịch vụ vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/51/Dich-vu-ve-sinh-sau-xay-dung.htm

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/52/236/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét