Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Bình Định: Cá ngừ bị ép giá vì câu bằng đèn cao áp

Cá ngừ đại dương của ngư dân Bình Định bị thương lái ép giá quá thấp so với các tỉnh lân cận. Thương lái cho rằng cá có chất lượng thấp do dùng đèn cao áp để câu.

 

Cá ngừ đại dương tại Bình Định đang bị tư thương ép giá rất thấp. Ảnh: V.H.

Được mùa, mất giá

Năm 2012, ngư dân chuyên đánh bắt xa bờ tại Bình Định phấn khởi vì liên tiếp trúng lớn. Tuy nhiên, họ cũng kêu trời vì bị thương lái ép giá quá thấp so với mặt bằng chung các tỉnh lân cận Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Quảng Nam…

Ông Nguyễn Hà, chủ tàu BĐ 95576-TS (Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn), cho biết: Tàu của ông vừa cập cảng cá Quy Nhơn sau 20 ngày đánh bắt, đem về 4,5 tấn cá ngừ loại 40-60kg. Cá đầy tàu nhưng không thấy vui vì giá bị ép xuống thấp chưa từng thấy.

Hiện, tư thương đang mua với giá từ 50-70 ngàn đồng/kg, trong khi năm ngoái giá tới 150-170 ngàn đồng/kg. Với giá này, mỗi chuyến tàu bị thiệt vài ba trăm triệu đồng so với giá cá của các tỉnh lân cận.

Theo ngư dân Nguyễn Bé (xã Hoài Thanh, Hoài Nhơn), từ khi dùng cách câu bằng hệ thống đèn cao áp để nhử cá (vì cá ngừ luôn hướng về ánh sáng), thay vì dùng loại vàng câu truyền thống, năng suất đánh bắt cao hơn rất nhiều.

Với 100 – 150 triệu đồng là có thể trang bị một bộ dàn đèn cao áp (20 bóng, loại bóng 1.000 W). Với kiểu câu đèn này, thời gian một chuyến biển chỉ còn 20–25 ngày thay vì mất 30, 40 ngày như trước.

Nhưng chính việc áp dụng cách câu đèn đã đẩy ngư dân vào chỗ thiệt thòi vì thương lái thu mua đều chê cá ôi, màu sắc nhợt nhạt, chất lượng kém nên giá bán cá giảm xuống hơn nửa.

Chưa có cơ sở

Bình Định có trên 1.500 tàu đánh bắt cá ngừ đại dương, trong số 2.300 tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Từ đầu năm đến nay, sản lượng cá ngừ đại dương đạt hơn 9 nghìn tấn, tăng 97%.

Bà Mai Kim Thi - Chi Cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo về nguồn lợi thủy sản Bình Định, cho biết: “Hiện chưa có nghiên cứu nào khẳng định chất lượng cá giảm do câu. Tất cả chỉ mới chỉ là nhận định theo cảm quan. Tất nhiên không thể cấm ngư dân bỏ dùng đèn cao áp, nhưng chúng tôi khuyến khích bà con chuyển sử dụng bóng đèn sợi tóc, chuyển sang bóng mờ; chú trọng khâu xử lý bảo quản cá, giảm va đập mạnh lên thân cá”.

Theo bà Thi, Bình Định đang triển khai đề tài nghiên cứu nâng cao chất lượng cá ngừ đại dương trong nghề câu tay kết hợp ánh sáng tại địa phương.

Đề tài đã được UBND tỉnh đưa vào danh mục và đã thực hiện từ đây cho đến tháng 12-2014. Khi đó mới có cơ sở khẳng định chất lượng cá dựa trên nghiên cứu khoa học.

 


Nguồn: ndhmoney.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét