Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Vé xe tàu ngày tết: Đến hẹn lại… lo

(GDVN) Từ trước đến nay, một trong những lo lắng của người dân trong dịp lễ tết chính là chuyện tàu xe. Bởi lẽ, trong những dịp này, các nhà xe được dịp nhồi nhét khách, tăng giá khiến hành khách không khỏi bức xúc.

Người dân lo ngại: Liệu tết Quý Tỵ (2013) sắp tới có khả quan hơn các năm trước? Lượng tàu xe có đáp ứng đủ cho hành khách đi lại?

Tăng lượng xe ngày tết

Để đáp ứng nhu cầu cho hành khách, những ngày này, các bến xe đã bắt đầu lên kế hoạch để tăng cường xe phục vụ cho Tết dương lịch năm 2013 và Tết Nguyên Đán Quý Tỵ. Lãnh đạo nhiều bến xe nhận định, năm nay tết dương lịch và tết Nguyên Đán được nghỉ dài ngày nên nhu cầu hành khách sẽ tăng so với đợt phục vụ Tết năm trước từ 10 đên 20 %. Tăng khoảng 30 đến 50% so với ngày thường.



Theo đó, dự kiến đợt nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên Đán sẽ có 03 đợt cao điểm: Đợt 1 từ chiều ngày 28/12/2012 đến ngày 29/12/2012. Đợt 2 từ chiều ngày 1/02 đến 02/02/2013. Đợt 3 bắt đầu từ 07/02 đến hết ngày 09/02/2013 và 20 ngày sau tết đối với tuyến xa đường dài. Dù vậy, đối với một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm đặc biệt vào 23 tháng chạp nhưng lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

Tại bến xe Giáp Bát, dự kiến lượt khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng 1,5 – 2 lần so với ngày thường và đạt mức từ 25 nghìn đến 35 nghìn lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.100 lượt xe/ ngày tăng 1,3 so với ngày thường. Tại bến xe Mỹ Đình, dự kiến lượt khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 2 lần so với ngày thường và đạt ở mức từ 34.500 đến 40.000 lượt khách/ ngày. Lượt xe dự kiến 1650 lượt xe/ ngày tăng gấp 1,3 lần so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến đường như Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Thái Bình… Tại bến xe Gia Lâm, dự kiến lượng khách trong ngày cao điểm cũng tăng 2 – 3 lần so với ngày thường và đạt mức 13.000 – 15.000 lượt khách/ ngày. Lượt xe dự kiến 700 xe tăng 1, 2 lần so với ngày thường chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả, Bố Hạ, Cầu Gồ....

Song song với đó, ngành đường sắt Việt Nam cũng đã có kế hoạch chạy tàu tết 2013. Theo đó, vé tàu Tết đã được chính thức mở bán qua mạng bắt đầu từ ngày 1/12. Về giá vé, ga Hà Nội chia làm 5 giai đoạn để điều tiết luồng hành khách và áp dụng như sau: Giai đoạn I: Từ 25/1 đến 31/1/2013 (từ 14 đến 20 tháng Chạp Nhâm Thìn). Giai đoạn II: Từ 1/2 đến 8/2 (từ 21 đến 28 tháng Chạp Nhâm Thìn). Giai đoạn III: Từ 9/2 đến 12/2 (các ngày 29, 1, 2, 3 Tết). Giai đoạn IV: Từ 13/2 đến 21/2 (từ 4 đến 12 tháng Giêng Quý Tỵ). Giai đoạn V: Từ 22/2 đến 3/3 (từ 13 đến 22 tháng Giêng Quý Tỵ).

Trong trường hợp, chiều đông khách sẽ tăng khoảng 3% giá vé so với Tết Nhâm Thìn 2012. Trong thời gian cao điểm gồm giai đoạn II (chiều TPHCM - Hà Nội) và giai đoạn IV (chiều Hà Nội - TPHCM) giá vé tăng khoảng 5% so với Tết Nhâm Thìn 2012. Chiều vắng khách gồm giai đoạn I và II (chiều Hà Nội - TPHCM) và giai đoạn IV, V (chiều TPHCM - Hà Nội) giá vé giảm từ 10% đến 50%. Trong 4 ngày nghỉ Tết (29, 1, 2, 3 âm lịch) không tăng giá so với cùng kỳ năm trước. Giá vé thấp nhất từ Hà Nội đến TPHCM và ngược lại loại chỗ ngồi cứng chỉ có 317.000 đồng/1vé.

Kế hoạch là vậy, nhưng người dân không phải lo ngại sẽ không thể mua vé tàu cho dịp lễ tết. Vấn đề này được lãnh đạo ngành đường sát cho rằng, hành khách xuất phát từ Hà Nội có thể mua vé tại các địa điểm sau: Khu vực ga A (đường Lê Duẩn), khu vực ga B (đường Trần Quý Cáp), ga Long Biên; hoặc vé qua các đại lý bán vé điện toán, đại lý mua vé hộ. Ngoài ra vé tàu còn được bán qua các hình thức như: Bán vé lưu động tại các cơ quan đơn vị, trường học; Bán vé qua điện thoại đưa vé đến tận nhà miễn phí trong phạm vi dưới 7km, thu phí dịch vụ đối với cự ly đưa vé từ 7km trở lên; Bán vé qua tin nhắn SMS. Ga Hà Nội sẽ chạy thêm 16 đôi tàu để phục vụ Tết. Tuy nhiên, do tổ chức chạy tăng thêm nhiều đôi tàu Thống Nhất nên ngành sẽ không tổ chức chạy tàu khách tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng. Vì thế, hành khách đi các tuyến này sẽ được bố trí đi các tàu khách Thống Nhất với thời gian chạy tàu Tết là 1 tháng bắt đầu từ ngày 28/1 - 28/2/2013.

Nỗi lo “nhồi nhét”…

Mặc dù lãnh đạo các bến tàu, xe cho rằng sẽ đảm bảo phục vụ tốt cho mọi hành khách, nhưng đã có không ít thông tin cho rằng, vé tàu, xe dịp tết đã hết. Từ thông tin này, người dân càng trở nên hoang mang lo lắng, thậm chí nhiều người đã tìm mọi cách để hi vọng đặt được vé. Điều này đồng nghĩa với việc, dịp nghỉ lễ, lượng khách tăng nên hành khách sẽ rất vất vả để kiếm vé cho mình. Chưa kể, nhà xe nhân cơ hội này sẽ tăng giá vé hoặc nhồi nhét khách.



Chị Mai Thị Lan Anh ở Đình Thôn, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Dịp tết năm ngoài cả nhà tôi ăn tết tại nhà nội ở Hà Tĩnh. Sau khi ga tàu có công bố bán vé, tôi ra mua thì đã hết vé. Tôi đành phải mua vé của "cò" với giá 700.000 đồng/vé. Trong khi giá niêm yết cho các loại vé thấp hơn rất nhiều. Vì vậy, năm nay cả nhà tôi cũng muốn đón tết ở quê nên đã “săn” đón từ rất lâu để mua vé tàu. Tuy nhiên, thông tin vừa công bố bán vé thì ra mua đã hết…".

Điều lo lắng không những đến với các hành khách đi tàu mà đến thời điểm hiện tại, các điểm bán vé của công ty du lịch Văn Minh đi Hà Nội- Vinh- Hà Tĩnh đã đồng loạt thông báo hết vé từ tuần trước. Không chỉ vé lượt đi mà các vé lượt về từ Hà Tĩnh và Vinh về Hà Nội cũng không còn. Công ty du lịch Văn Minh cam kết không tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ nên ngay sau khi chính thức bán vé, số lượng vé cả lượt đi và về trong dịp nghỉ lễ đã được bán một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, các nhà xe như Thạch Thành, Vạn Xuân, Thái Minh, … cùng chạy tuyến Hà Nội- Vinh- Hà Tĩnh cũng ra thông báo đã hết vé dịp nghỉ lễ. Điều khó cho hành khách là những nhà xe uy tín tổ chức bán vé và cũng đã hết sạch trong khi đó các nhà xe khác đều đưa ra lý do chỉ bán vé trong ngày như bình thường nên khách muốn đặt mua vé trước để chắc chắn cho hành trình của mình rất khó tìm vé. Và có hay chăng thì khó tránh khỏi, cảnh tượng nhồi nhét khách như mọi năm.

Trước lo lắng đó, có không ít gia đình đã tìm hướng mới khi không đặt được vé là đã chủ động thuê xe du lịch cho cả gia đình về quê hoặc đi chơi dịp nghỉ lễ tết. Dịch vụ này hiện đang rất được ưa chuộng. Anh Hoàng Văn Ái, làm một công ty xây dựng ở hà Nội cho hay: "Mọi năm cứ hễ tết đến cả nhà lo nơm nớp chuyện vé đi vé về, rồi nhồi nhét. Cùng vì ám ảnh cảnh tượng đó, gia đình chúng tôi quyết định thuê một chiếc xe 14 chỗ, từ Hà Nội về Vinh (Nghệ An). Sau khi thuê xe, tính đi nhẩm lại cũng thấy hay vì nếu mua vé cho cả 14 người trong gia đình đi xe đò vừa nhiều tiền hơn vừa không chủ động".

Nhiều người cho rằng, thuê xe cũng là cách hay bởi thủ tục nhanh gọn, giao xe tận nơi đang là phương án được nhiều khách đi đường lựa chọn cho hành trình nghỉ lễ tết của mình sắp tới.


1.000 chuyến bay phục vụ Tết Quý Tỵ Vietnam Airlines (VNA) vừa thông báo triển khai kế hoạch tăng tải phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán Quý Tỵ từ 25/01/2013 đến 02/3/2013 (từ 14 tháng Chạp đến 21 tháng Giêng Âm lịch). Theo đó, VNA sẽ bay thêm khoảng 1.000 chuyến bay tăng tải, bổ sung gần 174.500 ghế cho hành khách đi lại trong dịp Tết trên 10 đường bay có nhu cầu lớn về tải. VNA khuyến khích hành khách đặt chỗ, mua vé sớm để có thể mua vé dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế tình trạng khan hiếm vé cục bộ trong giai đoạn cao điểm Tết. Mọi thông tin chi tiết khách hàng nên liên hệ với các phòng vé và đại lý chính thức của VNA trên toàn quốc. Danh sách phòng vé, đại lý chính thức và các thông tin tham khảo khác được cập nhật tại website của hãng:
www.vietnamairlines.com.

Hoàng Vững

Nguồn: giadinhvn.vn

Các bài liên quan:

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/133/252/Giat-tham-van-phong/Giat-tham-van-phong.htm

lan son quet voi xu ly silicon

dịch vụ vệ sinh văn phòng

ve sinh cong nghiep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét