Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Toyota hỗ trợ xây dựng làng sinh thái

Ngày 19/12/2012, Toyota Việt Nam tổng kết thực hiện dự án hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại Hà Tĩnh.

Mô hình làng sinh thái đã được TMV bắt đầu thực hiện từ năm 2009

Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với trung tâm Đào tạo và truyền thông môi trường (CETAC) - tổng Cục Môi trường và Ủy ban nhân dân xã Xuân Trường tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ tổng kết 1 năm thực hiện dự án “Hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Lộc Hạnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh”.


Theo TMV, đây là dự án thứ ba trong dự án tổng thể hỗ trợ xây dựng mô hình Làng sinh thái đã được TMV bắt đầu thực hiện từ năm 2009 và là một trong các hoạt động bảo vệ môi trường nằm trong khuôn khổ chương trình Go Green – Hành trình xanh do TMV, tổng Cục môi trường và Bộ Giáo dục & đào tạo phối hợp thực hiện kể từ năm 2008.

Theo dự kiến, dự án hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Lộc Hạnh sẽ được tiếp tục duy trì trong giai đoạn 2012 – 2013


Với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1 tỉ đồng từ TMV, dự án đã tổ chức 3 buổi tập huấn về bảo vệ môi trường cho dân cư địa phương và phát triển các phong trào bảo vệ môi trường tại địa bàn xóm; hướng dẫn quy hoạch và cải tạo vườn tạp tại các hộ gia đình, nâng cao năng lực quản lý môi trường cho cán bộ địa phương; hỗ trợ gần 1.200 cây giống (các loại cây ăn quả như xoài...).


Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt, đồng thời lắp đặt hệ thống lọc nước, trữ nước mới cho các hộ nghèo trong xóm; cung cấp công cụ phân loại và thu gom rác thải tại hộ gia đình, xây dựng hố thu gom rác thải sản xuất, xe vận chuyển thu gom rác, thùng đựng rác…; hỗ trợ xây dựng và cải tạo lại nhà văn hóa xóm thành nơi sinh hoạt tập thể cho người dân và trang bị Tủ sách môi trường và tổ chức các cuộc thi phong trào vệ sinh nhà nông, tuyên truyền và phổ biến kinh nghiệm nhằm nhân rộng mô hình Làng sinh thái sang các địa phương khác.


Bên cạnh đó, Đại lý Toyota Vinh (có trụ sở tại địa bàn tỉnh Nghệ An) cũng đã chung tay cùng TMV góp phần cải tạo cảnh quan chung của các dự án Làng sinh thái tại Hà Tĩnh, với sự hỗ trợ 100 cây xoài cảnh cho mỗi dự án, được trồng dọc theo con đường từ cổng xóm tới nhà văn hóa.

Xóm Lộc Hạnh thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), với ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và một số ngành nghề thủ công khác, với tổng số hộ nghèo chiếm tới 22,8% và số hộ cận nghèo chiếm 21,6%. Trong khi đó, người dân trong thôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề do khói bụi của các lò gạch trong và ngoài thôn, và rất nhiều vấn đề về vệ sinh và hệ sinh thái ô nhiễm như vấn đề nước sinh hoạt, vấn đề trong vệ sinh và xử lý rác thải, các vấn đề tồn đọng trong phát triển và xây dựng làng nghề, chăn nuôi.

Theo dự kiến, dự án hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Lộc Hạnh sẽ được tiếp tục duy trì trong giai đoạn 2012 – 2013.


TheoTMV


Nguồn: autocarvietnam.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét