Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Toàn cảnh vụ "Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỷ đồng"

 Dồn dập trong vòng 3 ngày(17/1-191), hàng loạt các văn bản, công văn, ý kiến đã được công bố rộng rãi về vấn đề Thanh tra chính phủ kết luận Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỷ đồng.

Ngày 17/1, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận Đà Nẵng thất thoát 3.400 tỉ đồng
Đây là kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn.
 
Theo kết luận, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất... không tuân thủ quy định của pháp luật ở Đà Nẵng đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính. UBND TP Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí đất tái định cư, tổ chức cá nhân được giao đất, nhận chuyển nhượng nhượng quyền sử dụng đất là không đúng, gây thất thu ngân sách hơn 446 tỷ đồng (đối với các hộ tái định cư) và hơn 867 tỷ đồng (đối với các tổ chức, cá nhân khác).

Trên cơ sở kết quả và kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan trong giai đoạn 2003 – 2011, do đã vi phạm quy định về quản lý đất đai, gây thất thu cho ngân sách hơn 3.434 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố thu hồi về cho ngân sách thành phố hơn 1.486 tỷ đồng đối với các nhà đầu tư do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất, xác định sai giá trị thu… và hơn 867 tỷ đồng do đã giảm 10% tiền sử dụng đất sai đối tượng.
 
Ngày 18/1, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phủ nhận kết luận của thanh tra Chính Phủvà cho rằng việc công bố là "bất ngờ, bất thường"
Ngày 18/1, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký văn bản phản hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng làm thất thoát hơn 3.400 tỉ đồng. Tại văn bản này, chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, hầu hết nội dung trong kết luận của Thanh tra Chính phủ là không chính xác, không có cơ sở. Các dự án giao đất mà thành phố cho là có sai phạm đều được thực hiện theo đúng quy định của luật đất đai và trong thẩm quyền của thành phố.
Theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, đây không phải là giải trình đầu tiên của lãnh đạo Đà Nẵng gửi Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đà Nẵng đã nhiều lần giải trình trực tiếp, gửi văn bản chi tiết, song không thống nhất được với Thanh tra Chính phủ.
Đặc biệt, theo ông Chiến, việc Thanh tra Chính phủ công bố rộng rãi kết luận vắn tắt của mình về những sai phạm đất đai ở Đà Nẵng là hết sức bất ngờ, bất thường. Bất ngờ vì thanh tra đã lâu, bây giờ đột ngột công bố. Bất thường là vì trong khi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho các bộ ngành kiểm tra, cho ý kiến, nhưng đến nay các bước đó chưa được triển khai thì Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận.
Quan điểm của Đà Nẵng là sẽ tiếp tục bảo vệ cái đúng của mình, chưa thể xử lý cán bộ như thông báo từ kết luận của Thanh tra Chính phủ.
 
Chiều 18/1, ông Nguyễn Bá Thanh lên tiếng
Chiều 18/1, Bí thư thành ủy Đà Nẵng – Trưởng ban Nội Chính Trung ương cũng lên tiếng về kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định những kết luận sai phạm về quản lý đất đai gây thất thoát nguồn ngân sách nhà nước của Thanh tra Chính phủ là không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục và không đi sát với thực tế. Việc đồng ý giảm, tăng hoặc giữ nguyên theo đề nghị của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố là việc làm bình thường và đúng thẩm quyền của UBND.
 
Ngày 19/1, "chưa nhận được bất kỳ công văn phản hồi nào của Đà Nẵng"
Theo báo Tuổi Trẻ ngày 19/1, một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết cơ quan này chưa nhận được bất kỳ công văn phản hồi nào của Đà Nẵng. Theo cán bộ này, trước đây Đà Nẵng đã có giải trình mấy chục trang nhưng Thanh tra Chính phủ không chấp nhận. Vị lãnh đạo này còn khẳng định qua thanh tra cho thấy có những vi phạm pháp luật trầm trọng. Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, trước khi kết luận cũng thẩm định rồi, sau đó mới cho phép công khai kết luận.
 
Chiều 19/1, Vụ phó Vụ Theo dõi khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng (Văng phòng Chính phủ) Đỗ Văn Dũng trả lời ý kiến về việc công bố kết luận "bất ngờ, bất thường".
Chiều 19/1, trả lời phỏng vấn VNE,Vụ phó Vụ Theo dõi khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng (Văng phòng Chính phủ) Đỗ Văn Dũng, người trực tiếp theo dõi và xử lý hồ sơ về thanh tra Đà Nẵng, cho biết không ít trường hợp đơn vị được thanh tra không đồng tình với kết luận thanh tra. Các kết luận của thanh tra cũng như việc giải quyết sau kết luận thanh tra phải căn cứ vào quy định của pháp luật.
 
Về việc Thanh tra Chính phủ không công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng từ tháng 11, ông Dũng cho biết, theo quy định, khi chưa có kết luận cuối cùng, các tài liệu đều đóng dấu mật. Sau khi có ý kiến Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ hoàn toàn chủ động trong việc công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng. "Nhiều trường hợp, như kết luận thanh tra Ngân hàng phát triển, sau 4 tháng mới được công bố", ông Dũng nói
 
Ông Dũng cho biết, trong trường hợp kết luận thanh tra Đà Nẵng, ban đầu Thanh tra Chính phủ đóng dấu mật, sau đó ngày 11/1 Thanh tra Chính phủ có văn bản báo cáo Thủ tướng là thanh tra rà soát, nghiên cứu thấy rằng các nội dung của kết luận thanh tra đến nay không còn thuộc danh mục bí mật nên đề nghị Thủ tướng cho phép công khai kết luận thanh tra. Thủ tướng có ý kiến trả lời đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.
 
"Văn bản ngày 11/1 của Thanh tra Chính phủ đóng dấu “Hỏa Tốc” nên theo quy định Văn phòng Chính phủ phải xử lý ngay. Ngày 13/11 (chủ nhật), Thủ tướng có ý kiến thì Văn phòng Chính phủ phải ra văn bản thông báo ngay, bất kể đó là ngày nghỉ, ngày lễ. Việc này không có gì bất thường", ông Đỗ Văn Dũng nói.
 
TIN BÀI LIÊN QUAN
TIN
 

Nguồn: kienthuc.net.vn

Các bài liên quan:

dich vu lam sach hang ngay

giặt thảm văn phòng

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/32/211/Phu-bong-danh-bong-san-go/Phu-bong-san-go-danh-bong-san-go.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét