Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Thi tuyển cán bộ lãnh đạo: Quảng Ninh có “xé rào”?

Lần đầu tiên trên toàn quốc, Quảng Ninh tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp sở, được dư luận quan tâm và ủng hộ. Đồng thời, công chúng cũng đặt câu hỏi: Bộ Nội vụ đã có đề án cho việc này chưa hay đây chỉ là hiện tượng “xé rào”?

Một cuộc thi tuyển công chức ở tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Dân Trí

 

Với câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng:

- Cách thi tuyển chọn lãnh đạo này là điểm mới trong cách lựa chọn cán bộ của Đảng và Chính phủ. Gần đây nhất, NQ Hội nghị Trung ương lần thứ tư khóa XI về “một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” đã nhấn mạnh đến nội dung này. Chính phủ cũng đã có NQ số 30c/2010, trong đó nêu rõ: “…thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp vụ trưởng và tương đương (ở trung ương), giám đốc sở và tương đương (ở địa phương) trở xuống”. Tuy nhiên, nếu tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ thì việc tổ chức thi tuyển này có hiệu quả sẽ tốt hơn.

Trong những năm qua, một số tỉnh, thành phố đã tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp phòng trở xuống là tự tổ chức hay theo một hướng dẫn thống nhất của Bộ Nội vụ?

- Hiện đã có một số tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển cán bộ như Đà Nẵng, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Long An… Nhưng đấy là hoàn toàn do các tỉnh, thành phố này tự tổ chức. Còn để thống nhất trong toàn quốc, hiện Bộ Chính trị đang giao cho Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ làm 2 đề án thí điểm thi tuyển chọn lãnh đạo. Đó là: “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng” và đề án “Thí điểm thực hiện chế độ thực tập và tập sự lãnh đạo quản lý”.

Cả hai đề án này trực tiếp do Bí thư Ban cán sự - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình làm trưởng ban. Hiện hai đề án này đang vào giai đoạn hoàn thiện để trình Ban cán sự Đảng Chính phủ cho ý kiến và sau đó trình Bộ Chính trị vào tháng 3 tới.

Qua các địa phương tổ chức thi tuyển thời gian qua, các ông thấy nổi bật những nội dung nào?

- Với Quảng Ninh, chúng tôi có điện đến Sở Nội vụ để họ báo cáo kết quả, kinh nghiệm thi cử đợt vừa qua. Chúng tôi cũng muốn thông qua cuộc thi như thế này để thấy những mặt mạnh, mặt hạn chế ở đâu để rút kinh nghiệm chung và hoàn chỉnh vào hai đề án thí điểm mà chúng tôi đang xây dựng.

Còn một số tỉnh, thành đã tổ chức thí điểm việc thi tuyển lãnh đạo cấp phòng trở xuống đã tổ chức rút kinh nghiệm. Kết quả cho thấy sự hưởng ứng tích cực của công chức, viên chức và của dư luận nói chung. Tuy nhiên, cũng nổi lên một số nội dung khó cần giải quyết.

Thứ nhất, về hình thức, nội dung thi tuyển như thế nào đi nữa phải đảm bảo được nguyên tắc: Đảng thống nhất lãnh đạo và trực tiếp quản lý đội ngũ cán bộ. Vậy trong quá trình thi tuyển làm sao để vừa chọn được người có đầy đủ năng lực (với đầu vào mở ) nhưng vẫn xác định được vai trò lãnh đạo của cấp ủy và vai trò quyết định của thủ trưởng với công tác cán bộ.

Thứ hai, còn lúng túng xác định giữa hình thức và nội dung thi; tiêu chí đánh giá , lựa chọn: Tỉ lệ giữa chuyên môn với kiến thức bổ trợ (như kỹ năng ứng xử, kỹ năng quản lý, kỹ năng điều hành, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng viết…).

Thứ ba, những người tham gia thi tuyển nếu không trúng vẫn e ngại công việc sau này sẽ bị ảnh hưởng.

Vậy trong quá trình xây dựng các đề án thí điểm này, các ông thấy vướng nhất ở điểm nào?

- Ngoài các quan điểm, nguyên tắc và các căn cứ pháp lý để xây dựng, chúng tôi cũng tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm trên thế giới nhưng vẫn không ít nội dung khó. Nổi bật nhất vẫn là xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và xây dựng tiêu chí để đánh giá chính xác người có kết quả thi tốt nhất.

Mặt khác, chúng tôi cũng phải tính, nếu thí sinh thi được điểm cao nhất nhưng không thuộc diện quy hoạch thì có bổ nhiệm? Chúng tôi đã và đang đặt một số giả thiết kiểu như vậy để có hướng giải quyết trong đề án tốt. Tôi xin lưu ý một lần nữa các đề án này vẫn chỉ là thí điểm.

- Xin cảm ơn ông!

 

 

Nguồn: laodong.com.vn

Các bài liên quan:

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/135/251/Lan-son-quet-voi-xu-ly-silicon/Lan-son-quet-voi-xu-ly-silicon.htm

dich vu ve sinh van phong

phủ bóng sàn gỗ đánh bóng sàn gỗ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét