Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Đóng phí để bảo trì đường này?

Những người dân trên vùng cao cả đời có khi không biết đến đường quốc lộ, họ sẽ đóng phí bảo trì đường bộ vì lợi ích dịch vụ nào?

Phí bảo trì đường bộ chính thức được thu ngày 1/1/2013 theo hình thức bổ đầu phương tiện, với mục đích bảo trì, duy tu, sửa chữa những con đường người dân lưu thông hàng ngày.

Nhiều cung đường Tây Bắc, chỉ sau một trận mưa nhỏ, đường lập tức trở thành đầm, liệu người dân đến bao giờ mới có thể được đi trên một con đường dải nhựa? (đoạn đường lầy từ Tú Lệ đến Mù Căng Chải – Yên Bái)

Trẻ em xã Chế Cu Nha – huyện Mù Căng Chải mùa mưa thường xuyên đi học trên những con đường đất không bao giờ khô.

Con đường đến trường này tốt nhất nên đi bộ, vì chỉ không vững tay lái một chút cả người và xe sẽ bê bết bùn sình.

Con đường của người vùng cao hàng năm vẫn là điểm đến lý tưởng cho chiến dịch “mùa hè xanh” của thanh niên tình nguyện Việt Nam.

Những cung đường đất mang tính chất “đi mãi sẽ thành đường”, người dân có khi cả đời chưa một lần biết cảm giác đường đẹp, đường quốc lộ như thế nào nhưng phải đóng phí bảo trì đường bộ, có là thỏa đáng cho người dân nơi đây?

Những người dân vùng cao Y Tý – Lào Cai, một năm thu nhập bình quân chỉ có vài triệu đồng, vẫn phải sống dựa vào chính sách của chính phủ, liệu mức phí vài trăm nghìn / năm cùng những con đường đẹp trong tương lai có giúp họ “no cái bụng”?

Bộ GTVT tuyên bố thu phí để cải tạo đường, ông Nguyễn Hồng Trường – thứ trưởng bộ GTVT chia sẻ với phóng viên báo Đất Việt sẽ cố gắng 15 năm nữa Việt Nam không còn đường xấu.

Trước thực trạng của hệ thống giao thông Việt Nam và giao thông trên các vùng cao, hi vọng kế hoạch này không là bất khả thi.

Một hi vọng đáng kể cho kế hoạch gần như bất khả thi này được đặt vào quỹ bảo trì đường bộ sẽ thực hiện được đúng như định hướng ban đầu dù còn rất nhiều khó khăn.


Nguồn: baodatviet.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét