Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Nộp “thuế đường” xe máy: Án binh bất động!

Mặc dù đã được Bộ Tài chính hối thúc nhưng hiện các địa phương trên cả nước vẫn chưa quyết định được mức thu phí sử dụng đường bộ với xe máy trên địa bàn cũng như triển khai thu phí.

Bộ Tài chính giục…

Theo Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện có hiệu lực từ 1/1/2013, xe máy có dung tích xi lanh dưới 100 cm3 sẽ chịu phức phí 50-100 nghìn đồng/năm, loại trên 100 cm3 sẽ chịu mức phí từ trên 100 đến 150 nghìn đồng/năm. Mức thu cụ thể do từng địa phương quy định căn cứ tình hình thực tế tại địa phương mình.

Mặc dù có ngày ban hành là 15/11 nhưng thực tế, đến 30/11, Thông tư 197 mới được ký ban hành nên thời gian triển khai chỉ còn khoảng 1 tháng trước khi Thông tư có hiệu lực. “Sốt ruột” trước việc triển khai thu phí xe máy tại UBND cấp xã bị chậm trễ, trung tuần tháng 12/2012, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị UBND cấp tỉnh xây dựng mức cũng như triển khai phướng án thu phí xe máy trên địa bàn.

Cụ thể, để triển khai thu phí xe máy, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án tổ chức thu phí đối với xe mô tô phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời hướng dẫn và giao rõ trách nhiệm cho Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính và trách nhiệm của UBND các cấp trong việc tổ chức triển khai thu phí xe máy.

Khoảng 35 triệu xe máy trên cả nước nằm trong diện phải nộp phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2013. ảnh minh họa: QT

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố xây dựng mức thu phí, tỷ lệ để lại tiền phí thu được cho đơn vị thu phí đối với xe máy phù hợp với khung thu tại Thông tư 197 và điều kiện kinh tế - xã hội cũng như đặc thù trong công tác thu phí của từng địa bàn để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định vào kỳ họp gần nhất.

Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, UBND các tỉnh, thành phố kịp thời ban hành Quyết định về mức thu phí đối với xe máy, tỷ lệ để lại tiền phí thu được và chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai việc hướng dẫn kê khai; tổ chức thu, nộp phí và lập hồ sơ quản lý số lượng xe máy hiện có ở địa phương làm cơ sở cho việc quản lý thu, nộp phí cho các năm sau.

Địa phương án binh bất động

Trái ngược với sự chuẩn bị đầy đủ để triển khai thu phí ô tô ngay trong từ ngày đầu tiên của hệ thống cơ quan đăng kiểm, hiện UBND cấp xã vẫn chưa nhận được bất kỳ hướng dẫn, chỉ đạo nào từ cấp trên đối với việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy trên địa bàn.

Trao đổi với VnMedia, ông Trần Tấn Anh, Chủ tịch UBND phường Trung Tự, Đống Đa (Hà Nội) cho biết ông mới chỉ biết thông tin thu phí sử dụng đường bộ xe máy qua các phương tiện thông tin đại chúng.

“Tới thời điểm ngày 1/1/2013, UBND phường vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc thu phí này.”– ông Tấn Anh nói.

Cùng một câu trả lời tương tự, lãnh đạo UBND xã Tây Tựu, Từ Liêm (Hà Nội) cho hay, hiện xã vẫn không có hướng dẫn của lãnh đạo cấp trên nên cũng chưa triển khai bất kỳ một hoạt động thu phí xe máy nào trên địa bàn.

Trước băn khoăn của dư luận về việc thu phí tại xã phường sẽ gặp khó khăn do thiếu nhân lực thực hiện, trong khi vẫn chưa có chế tài nào với những chủ phương tiện không nộp phí, ông Trần Tấn Anh cho rằng trước mắt UBND phải phối hợp với hệ thống các cơ quan đoàn thể địa phương để vận động, thuyết phục, đồng thời đưa vào tiêu chí đánh giá, chẳng hạn tiêu chí gia đình văn hóa…

Trước đó, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng các địa phương vẫn có thể triển khai tốt việc thu phí vì theo Nghị định 18 của Chính phủ, toàn bộ phí sử dụng đường bộ thu từ xe máy sẽ được để lại cho địa phương để thực hiện công tác bảo trì đường bộ địa phương. Ngoài ra, UBND cấp xã được trính tối đa 20% tiền phí thu được để phục vụ cho hoạt động trực tiếp thu phí.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, UBND cấp xã là nơi quản lý nhân khẩu, lại thường xuyên tiến hành thu các khoản thuế, phí khác (ví dụ như thuế đất đai) nên họ sẽ có điều kiện thực hiện thu phí sử dụng đường bộ dựa trên chính bộ máy nhân lực cũng như cơ quan công an đó. Trong thời gian tới, sự tự giác của người dân sẽ nâng cao thì việc thu phí sẽ được thực hiện toàn diện trên phạm vi cả nước.

Trên thực tế, hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều tổ chức kỳ họp HĐND đầu tiên của năm vào khoảng tháng 3 hàng năm nên chắc chắn tới thời điểm đó, mức thu phí cụ thể với xe máy mới được ấn định cụ thể cho từng địa phương. Do số thu với mỗi xe không lớn, lại được thực hiện theo chu kỳ 1 năm nên nhiều khả năng chỉ sau khi HĐND cấp tỉnh họp quyết định mức thu, UBND các cấp mới triển khai việc thu và áp dụng mức thu cho cả năm 2013.


Nguồn: www.tinthethao.com.vn

 

Các bài liên quan:

dịch vụ làm sạch hàng ngày

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/112/257/Dich-vu-ve-sinh-van-phong/Dich-vu-ve-sinh-van-phong.htm

phu bong san go danh bong san go

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét