Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Hải Phòng: Hành khất ”tái xuất”

 Thời gian qua, số người lang thang trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã giảm đáng kể, đặc biệt tại khu vực nội thành.

Đây là tiền đề quan trọng cho địa phương tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2013 và hoàn thành mục tiêu đã đề ra là đến hết năm 2015, đưa hết số người lang thang vào các cơ sở bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, vào dịp cuối năm, nạn ăn xin đang có chiều hướng gia tăng trở lại.

Trong đêm Giáng sinh vừa qua (đêm 24/12), tại khu vực nhà thờ trung tâm thành phố ở đường Hoàng Văn Thụ, chỉ trên tuyến phố dài vài trăm mét mà có tới 10 người ăn xin, đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi tư thế, khiến không ít người phải móc hầu bao.

Không chỉ “nở rộ” trong đêm Giáng sinh, hàng ngày nạn hành khất còn diễn ra tại nhiều tuyến phố khác trong khu vực nội thành. Điển hình như tại ngã tư đường Lê Hồng Phong – con đường đẹp bậc nhất thành phố Cảng, đoạn trước siêu thị Big C. Lợi dụng thời gian chờ tín hiệu đèn giao thông dừng lại lâu, nhiều người ăn xin đã “lập chốt” ngay tại dải bồn hoa phân cách để xin tiền. Như có sự phân công, mỗi ngày lại có một nhóm người ăn xin với bộ dạng khác nhau đứng xin tại đây. Hôm là một người già không nơi lương tựa, hôm là một người tàn tật, hôm là một cháu bé mồ côi... Tại cây xăng trung tâm, bến xe Tam Bạc, người ăn xin cũng thường xuyên xuất hiện…

Thành phố Hải Phòng đã đặt mục tiêu phát hiện kịp thời và đưa 100% số người lang thang xin ăn, người tâm thần lang thang trên địa bàn vào các cơ sở bảo trợ xã hội để nuôi dưỡng, giáo dục, chữa bệnh và giải quyết hồi gia, hòa nhập cộng đồng, chuyển giao 100% số người từ các địa phương khác đến Hải Phòng lang thang xin ăn về nơi cư trú. Hy vọng những ý định nhân văn này sẽ không chỉ là những mục tiêu đưa ra “cho vui”.
Hoàng Ngọc

Nguồn: giadinh.net.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét