Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Hà Nội khó 'quản' thức ăn đường phố

Thực hiện Thông tư 30 của Bộ Y tế quy định điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố chính thức có hiệu lực từ 20/1, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai thực hiện các quy định đến 29/29 quận, huyện của thành phố.

 

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Thông tư 30 được ban hành hết sức kịp thời, đáp ứng công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần cải thiện, hỗ trợ cho việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố trên đia bàn Hà Nội. Hiện nay, Sở Y tế đã tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện các quy định của Thông tư 30 đến Ban Chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm của 29/29 quận, huyện và sẽ triển khai đến từng xã, phường, thị trấn, đồng thời tập huấn cho các trạm y tế. Thông tư 30 phân cấp cho chính quyền cấp cơ sở trực tiếp quản lý thức ăn đường phố, do đó chính quyền địa phương sẽ có nhiều lực lượng kiểm tra, xử lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm thức ăn đường phố trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Hạnh cũng thừa nhận có những tiêu chí khó áp dụng trong thực tế, các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố chưa thể tuân thủ ngay được, chẳng hạn còn khó khăn trong kiểm soát những người bán hàng quán di động. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, Sở sẽ xem xét, tổng hợp để gửi lên Bộ Y tế giải quyết.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có trên 48.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, trong đó loại hình dịch vụ ăn uống đường phố có trên 26.000 cơ sở nhưng mới có 60% số cơ sở được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, gây khó khăn khi triển khai Thông tư 30.

Để Thông tư này sớm đi vào cuộc sống, với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo Vệ sinh ATTP thành phố, Sở Y tế sẽ tham mưu cho UBND TP đẩy mạnh các khâu quan trọng nhất là tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và tăng cường quản lý nhà nước, tập trung nhiều vào cấp chính quyền cơ sở xã, phường, thị trấn. Bên cạnh việc triển khai Thông tư 30, Hà Nội cũng đang thí điểm xây dựng mô hình 135 xã, phường, thị trấn cải thiện dịch vụ ăn uống để hỗ trợ các hộ kinh doanh hàng ăn không cố định.

Tuyết Mai

 

Nguồn: baotintuc.vn

Các bài liên quan:

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/133/252/Giat-tham-van-phong/Giat-tham-van-phong.htm

lan son quet voi xu ly silicon

dịch vụ vệ sinh văn phòng

ve sinh cong nghiep

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét