Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Bịt những lỗ hổng kích hoạt lòng tham

Ngày mai (15-1), tại TP.HCM, hội thảo “Bàn về những giải pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN) ở Việt Nam hiện nay” do Tạp chí Cộng Sản và ĐHQG TP.HCM tổ chức sẽ khai mạc.

 

Pháp Luật TP.HCMtrò chuyện với GS-TS Trương Giang Long, Phó Tổng Biên tậpTạp chí Cộng Sản, về việc làm thế nào để biến quyết tâm chính trị của Đảng thành những hành động cụ thể để xoay chuyển tình hình chống tham nhũng.

GS-TSTrương Giang Long(ảnh)nói:

 

+ Trước hết phải khẳng định rằng Đảng và Nhà nước ta không dung thứ bất kỳ hành vi tham nhũng nào dù hành vi đó diễn ra ở đâu và ai là người vi phạm. Nhưng công bằng mà nói, cuộc đấu tranh chống tham nhũng chưa đạt kỳ vọng như Đảng mong muốn và nhân dân chờ đợi.

Bốn vấn đề về chống tham nhũng

. Theo GS, nguyên nhân chủ yếu nào dẫn đến hiệu quả chống tham nhũng không đạt yêu cầu?

+ Trước hết là như Nghị quyết Trung ương 4 nhận định, hiện nay có một bộ phận không nhỏ cán bộ của ta suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Thực tế này cho thấy công tác tổ chức cán bộ đã không theo kịp sự thay đổi của tình hình. Một mặt, công tác này chưa lựa chọn được người giỏi để Đảng, Nhà nước bố trí vào những vị trí nhạy cảm. Mặt khác, chúng ta không kịp phát hiện ra thành phần suy thoái, biến chất để thay thế, cắt bỏ. Hai cái này cộng lại làm cho khuynh hướng tham nhũng tiêu cực ngày càng lan rộng.

Thứ hai là khi chuyển sang cơ chế thị trường, cơ chế, chính sách của ta còn bất cập, lỏng lẻo không theo kịp đòi hỏi của thực tiễn gây nên những lỗ hổng. Điều ấy kích hoạt lòng tham con người. Chính vì nó lỏng lẻo, dễ dãi quá làm người ta không tham cũng nảy ra ý định tham, dẫn đến tiêu cực, tham nhũng. Nếu không khép cái này cho thật nhanh thì công tác PCTN sẽ còn gặp nhiều khó khăn nữa.

Một phiên xử tham nhũng về đất đai tại TAND TP.HCM. Ảnh: HTD

Thứ ba, sự nghiệp nào cũng là sự nghiệp của nhân dân. Thế nhưng lâu nay người dân vẫn chưa vào cuộc chống tham nhũng với tinh thần trách nhiệm và ý thức công dân cao. Do đó, Đảng và Nhà nước cần tạo cơ chế hợp lý, sử dụng tổng hợp sức dân tham gia vào công tác giám sát phản biện, tố giác tham nhũng thì tình hình sẽ được cải thiện.

Thứ tư, vai trò của không ít người đứng đầu và tổ chức đảng cơ sở hiện nay còn hạn chế, nhất là đối với công tác PCTN. Bản thân chúng ta cũng chưa xử lý nghiêm những cán bộ lãnh đạo, quản lý để xảy ra tham nhũng tiêu cực trong cơ quan đơn vị mình. Ta còn xử lý theo kiểu chiếu lệ.

Lần này, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, Đảng ta rất chú trọng để giải quyết các vấn đề trên. Một khi chúng ta có quyết tâm chính trị cao và cách làm phù hợp thì nhất định tình hình sẽ chuyển động.

Rèn luyện đội ngũ tinh thông, bản lĩnh

. Hiện người dân đang đặt nhiều kỳ vọng khi Tổng Bí thư trực tiếp đứng đầu Ban Chỉ đạo PCTN Trung ương, cùng với đó là việc tái lập Ban Nội chính Trung ương với vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo. Tác động của điều này đến hiệu quả PCTN thế nào, thưa ông?

+ Có thể nói việc chuyển tổng tư lệnh của cuộc đấu tranh PCTN về cho Tổng Bí thư là một bằng chứng biểu thị và khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng để ngăn chặn tệ nạn tham nhũng. Việc tái lập Ban Nội chính Trung ương cũng rất đáng mừng. Ngoài việc tham mưu cho Đảng về công tác cán bộ (cơ chế tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ) thì nhiệm vụ quan trọng của cơ quan này là tham mưu cho Đảng về công tác đấu tranh PCTN.

Trước đây, Chính phủ phụ trách công tác này nhưng nay để tách bạch, tránh dư luận hiểu là vừa đá bóng vừa thổi còi thì Đảng đứng ra nhận lãnh trọng trách trực tiếp chỉ huy cuộc đấu tranh này. Bởi cuối cùng, không ai khác hơn là Đảng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về tình hình tiêu cực tham nhũng. Vấn đề quan trọng lúc này là rèn luyện đội ngũ PCTN tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh trong ứng xử và có trách nhiệm đạo đức rất cao đối với đất nước, dân tộc.

Người chân chính phải có đất sống

. Đánh thì phải có trọng tâm. Theo GS, Ban Nội chính Trung ương sắp tới cần đột phá vào những lĩnh vực nào để diệt tham nhũng?

+ Muốn giải quyết bài toán chống tham nhũng thì khâu mấu chốt nhất là con người, cán bộ. Làm sao để ngăn chặn xu hướng chạy chức, chạy quyền như dư luận bàn tán xôn xao bấy lâu nay là rất khó. Nhưng khó cũng phải làm cho ra là có hay không bởi điều này đang làm suy giảm niềm tin của dân vào sự trong sạch bộ máy cán bộ của Đảng. Chúng ta phải lành mạnh hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng trong sạch, lựa chọn đúng người, bố trí đúng việc; xử lý nghiêm cán bộ sai phạm. Với cán bộ hư hỏng mà ta cứ cho tại ngoại, xử án treo, tha tù trước hạn thì thuốc trị sẽ bị nhờn.

Thứ hai là phải chọn những ngành nảy sinh nhiều tiêu cực để tập trung xử lý như Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh nêu gần đây, nhất là lĩnh vực xây dựng cơ bản. Làm sao để những người làm ăn chân chính có đất sống, còn ai làm ăn gian dối phải bị nghiêm trị. Tại sao giám sát nước ngoài thì công trình đạt chất lượng tốt, còn đơn vị Việt Nam giám sát thì không tốt. Đây là điểm gây nhiều bức xúc trong dư luận, phải làm rõ.

Cùng với đó, phải đột phá vào lĩnh vực tài chính-ngân hàng. Nếu ta không làm mạnh mẽ, kiên quyết lĩnh vực giữ gìn, quản lý tài sản của đất nước thì sẽ gây bức xúc thêm trong người dân.

Ngoài ra, lĩnh vực quản lý đất đai và sử dụng tài nguyên cũng phải tập trung. Xung quanh chính sách đất đai phải suy nghĩ nghiêm túc có giải pháp tháo gỡ kịp thời để không có khoảng trống cho bọn xấu lợi dụng. Phải siết chặt lĩnh vực khai thác và quản lý tài nguyên vì đây là tài sản nhân dân, tài sản nhà nước đang bị một số người lợi dụng khai thác làm giàu cho bản thân mà không có đóng góp thỏa đáng cho phát triển.

. Xin cảm ơn ông.

MINH CƯỜNGthực hiện

 

 

Nguồn: phapluattp.vn

Các bài liên quan:

http://vesinhsach.net/52/236/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay.htm

giat tham van phong

Lăn sơn quét vôi xử lý silicon

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét